ข่าว

ช้างป่าบุกสวนชาวบ้านเสียหายกว่า200ไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดือดร้อน !! ช้างป่ากว่า 14 ตัวแตกฝูงจากโขลงใหญ่ บุกเข้าหากินในพื้นที่ ต.ชำฆ้อ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง สร้างความเสียหายให้พืชสวนชาวบ้านแล้วกว่า 200 ไร่

 

           วันที่ 12 มิ.ย.60 นายโรจนัย ผาสุขธนกาญจน์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา เขาวง พร้อมด้วยนายอนุชิต เทศเลิศ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.ชำฆ้อ อ.เขาชะเมา ออกสำรวจสภาพความเสียหายของพืชผลการเกษตร เช่นกล้วย ยางพารา ปาล์ม มะละกอ และท่อน้ำ ตลอดจนอุปกรณ์ทางการเกษตร ในพื้นที่หมู่7 ตำบลชำฆ้อ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง ที่ได้รับความเสียหาย จากฝูงช้างป่า จำนวนกว่า 14ตัวที่ เข้ามาอาศัยหากินในพื้นที่ นาน4วัน จากการสำรวจพบว่ามีความเสียหายแล้วกว่า 200ไร่

 

ช้างป่าบุกสวนชาวบ้านเสียหายกว่า200ไร่

 

           นายสุเทพ นิโรรัมย์ อายุ 78 ปี เจ้าของสวนกล้วยเปิดเผยว่า ตั้งแต่ทำสวนมานานหลายสิบปีไม่เคยพบฝูงช้างจำนวนมากที่พากันเข้ามาหากินในพื้นที่สวนของชาวบ้านมากมายขนาดนี้ และทำให้ต้นไม้ที่กำลังออกผลโค่นล้มได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะกล้วยที่ปลูกไว้กว่า 100 ไร่ กำลังออกผลใกล้ส่งขายได้ แต่ถูกช้างเข้ามาโค่นกัดกินใส้อ่อน ต้นคอกเทลที่ปลูกไว้ตกแต่งรีสอร์ทก็ถูกโค่นกินใส้อ่อน มะละกอฮอลแลนด์กำลังออกผลเต็มต้นถูกโค่นล้มลงจำนวนมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางนำช้างกลับคืนป่าให้เร็วที่สุด และจากนี้ยอมโค่นต้นกล้วยทิ้งทั้งหมด100 ไร่ เพื่อไม่ให้ช้างหวนกลับมาในพื้นที่อีกโดยยืนยันว่าจะไม่ไล่ช้างด้วยการจุดประทัด แต่จะใช้วิธีฉายไฟขับไล่เท่านั้น

 

ช้างป่าบุกสวนชาวบ้านเสียหายกว่า200ไร่

 

           นายอนุชิต เทศเลิศ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.ชำฆ้อ กล่าวว่า เส้นทางเดินของช้าง ที่พาฝูงเขามาหากินในพื้นที่สวนของชาวบ้านครั้งนี้ เริ่มจากเมื่อ 4 วันก่อน โขลงช้างกว่า 60 ตัวลงเขาอ่างฤาไน หากินในสวนผลไม้ บริเวณเขาโอภาส บ้านหนองม่วง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ชาวบ้านจุดลูกปิงปองหรือประทัดยักษ์ขับไล่ ทำให้โขลงช้างตกใจเตลิดแตกฝูงกระจัดกระจาย ส่วนหนึ่งพลัดเข้ามาในพื้นที่หมู่ 7 ตำบลซำฆ้อ แห่งนี้ ช่วงกลางคืนชาวบ้านจำต้องงดการกรีดยางเพื่อความปลอดภัย

 

ช้างป่าบุกสวนชาวบ้านเสียหายกว่า200ไร่

 

           นายโรจนัย ผาสุขธนกาญจน์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เขาชะเมา เขาวง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนไม่ได้นิ่งนอนใจ เตรียมร่วมกับแกนนำชาวบ้าน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมหาทางต้อนฝูงช้างคืนกลับป่า ในเส้นทางเดิม เนื่องจาก การต้อนช้างกลับต้องได้รับความยินยอมจากชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งอาจเสี่ยงกับความเสียหายระหว่างทางเดิน แต่ก็เป็นหนทางเดียวที่จะนำช้างทั้งฝูงให้เข้าป่าเดิมได้

 

ช้างป่าบุกสวนชาวบ้านเสียหายกว่า200ไร่

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ฝูงช้างที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ บ้านชำฆ้อกว่า 14 ตัว ยังไม่ยอมไปไหน ยึดเขาวงเวียนริมอ่างเก็บน้ำประแส ผักผ่อนตอนกลางวัน และจะออกหากิน ในสวนผลไม้บริเวณใกล้เคียงช่วงเย็นถึงกลางคืน โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา เขาวง จัดกำลังเฝ้าติดตามร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน และระวังไม่ให้ฝูงช้างเดินทางข้ามถนน เข้ายังชุมชน ขณะที่เจ้าของสวนในพื้นที่ก็ต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังโดยใช้วิธีฉายไฟฉาย ขับไล่ ไม่ให้ช้างเข้าทำลายทรัพย์สินในสวนเช่นกัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ