ข่าว

พบซากวาฬหัวทุยเกยหาดที่ภูเก็ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผงะ !! พบซากวาฬหัวทุย หนัก 100 กิโลกรัม เกยตื้นชายหาดสุรินทร์ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต คาดถูกคลื่นซัดมาจากทะเลลึก ยังไม่ทราบสาเหตุการตายที่แน่ชัด ต้องรอผลตรวจชิ้นเนื้อ

 

          31 พฤษภาคม 2560 นายวิรุฬ เชื้อสมัน หัวหน้าไลฟ์การ์ดประจำชายหาดสุรินทร์- บางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำชายหาดกมลา อ.กะทู้ เห็นซากปลาขนาดใหญ่ลอยอยู่ในทะเลหน้าชายหาดสุรินทร์ จึงได้มีการนำเรือออกไปตรวจสอบพบซากปลาขนาดใหญ่ลอยอยู่ห่างจากชายหาดไปประมาณ 500 เมตร ต่อมาได้ถูกคลื่นซัดมาเกยบริเวณหน้าชายหาดสุรินทร์

          จึงได้แจ้งไปยังกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน และองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล (อบต.เชิงทะเล) เพื่อตรวจสอบ หลังได้รับการประสานนางสาวพัฒน์สรณ์ วิสุทธิวัชรกุล ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฯ และนายสัตวแพทย์เจนวิทย์ วานิช นายสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาฯ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (ภูเก็ต) โดยมีเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำชายหาดสุรินทร์-บางเทาคอยให้ข้อมูล

          บริเวณทะเลริมชายหาดสุรินทร์ พบซากปลาขนาดใหญ่สภาพเน่าเปื่อยทั้งตัว ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตลอดจนชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงมาถ่ายภาพและวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา เบื้องต้นทราบว่า เป็นวาฬหัวทุย ความยาวประมาณ 8-10 เมตร น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 1 เดือน แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง ต้องรอผลการตรวจชิ้นเนื้อของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากวาฬดังกล่าวจะอยู่ในทะเลลึก และไม่ค่อยพบในแถบนี้มากนัก

          นายวิรุฬ เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาขณะที่ขณะปฎิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยบริเวณหน้าชายหาด ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำชายหาดกมลา ว่า พบเห็นซากปลาขนาดใหญ่ลอยอยู่ในทะเลหน้าชายหาดสุรินทร์ จึงนำเรือออกไปตรวจสอบ พบซากปลาขนาดใหญ่ตามที่รับแจ้งจริง และได้ถูกคลื่นซัดเข้ามายังหน้าชายหาด เบื้องต้นคาดว่าเป็นวาฬแต่ไม่ทราบชนิด จึงประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมาเราไม่เคยพบปลาขนาดใหญ่เข้ามาเกยตื้นหน้าชายหาดสุรินทร์ ที่พบส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์ทะเลประเภทแมงกะพรุนไฟ หรือแมงกะพรุนชนิดอื่นๆ

          จากการสอบถามนายสัตวแพทย์เจนวิทย์ วานิช นายสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ กล่าวว่า ซากวาฬที่พบครั้งนี้เป็นวาฬหัวทุย จากการสังเกตคาดว่าจะเป็นตัวโตเต็มวัย ซึ่งที่ผ่านมาสำหรับชายฝั่งภูเก็ตจะไม่ค่อยพบวาฬชนิดนี้บ่อยนัก โดยเคยพบครั้งหนึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาเป็นซากส่วนหัวของวาฬที่บริเวณหาดกมลา เนื่องจากวาฬจะอาศัยและหากินอยู่ในทะเลลึก ส่วนสาเหตุของการตายต้องรอผลการตรวจสอบชิ้นเนื้อและตัวอย่างฟันอีกครั้ง ส่วนซากของวาฬหลังจากที่เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อแล้วก็จะทำการนำไปฝังตามขั้นตอนต่อไป

          ขณะที่นางสาวพัฒน์สรณ์ วิสุทธิวัชรกุล ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.เชิงทะเล กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดฯ ทางนายมาแอน สำราญ นายก อบต.เชิงทะเล และปลัด อบต.เชิงทะเล ก็ได้สั่งการให้กองสาธารณสุขฯ เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมประสานกับเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากเพื่อมาตรวจสอบ นอกจากนี้ก็ยังได้มีการเตรียมการหาพื้นที่เพื่อทำการฝังซากวาฬดังกล่าว รวมทั้งชี้แจงกับทางนักท่องเที่ยวและประชาชนที่มาดูซากวาฬ เมื่อกลับไปถึงบ้านให้ทำความสะอาดร่างกายก่อนที่จะไปจับสิ่งของหรือรับประทานอาหารด้วย

 

-------------------------------------

(คลิป FB : เสียงประชาชน คนภูเก็ต)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ