ข่าว

ม.1เขียนจม.วอนช่วยเหลือบ้านจมน้ำเกือบปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดเวทนา !! เด็กหญิงวัย 13 ปี เขียนจดหมายร้องขอความช่วยเหลือ หลังบ้านถูกน้ำท่วมมานานเกือบปี

 

            วันที่ 30 พ.ค.2560 ภายหลังจากการแชร์ภาพจดหมายขอความช่วยเหลือครอบครัวที่กำลังประสบความยากลำบากของเด็กหญิงวัย 13 ปี ซึ่งเรียนอยู่ชั้น ม.1 โรงเรียนทางพูนวิทยาคาร อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช โดยมีภาพประกอบเป็นบ้านเรือนที่อยู่ในสภาพทรุดโทรมอย่างหนัก รอบบริเวณบ้านเป็นโคลนโดยรอบ มีน้ำท่วมขัง

            และเมื่อมีการติดตามข้อมูลพบว่าเด็กหญิงคนนี้ คือ ด.ญ.ปิยะพร เหลี่ยมไตร อายุ 13 ปี บ้านเลขที่ 649/1 ม.3 ต.ทางพูน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช โดยความในจดหมายระบุว่า “ที่บ้านเลขที่ 649/1 ม.3 ต.ทางพูน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช เรียนผู้มีอุปการคุณ ที่เคารพ ดิฉันชื่อ ด.ญ.ปิยะพร เหลี่ยมไตร บิดาชื่อนายสุนทร เหลี่ยมไตร มารดาชื่อนางสาวจรรยา จิโสะ อยู่บ้านเลขที่ 649/1 ม.3 ต.ทางพูน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช ปัจจุบันเรียนชั้น ม.1/3 โรงเรียนทางพูนวิทยาคาร มีน้อง 2 คน ชื่อ ด.ช.กฤษณพงศ์ เหลี่ยมไตร เรียนอยู่ชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านกลอง และ ด.ช.จักพงศ์ เหลี่ยมไตร เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 1

            “บ้านหนูอยู่ในที่ราบลุ่มน้ำท่วมทุกปี แต่ปีนี้น้ำท่วมเกือบทั้งปี เวลาเดินทางไปโรงเรียนก็ลำบาก ต้องใช้เรือและต้องต่อรถไปอีก บางครั้งก็ไม่ได้ไป บางวันก็ไปสาย ฐานะที่บ้านยากจนมาก ค่าใช้จ่ายในครอบครัวพ่อเป็นคนหามา โดยการหาปลาได้คืนละไม่กี่บาท ไม่ค่อยพอกับค่าใช้จ่ายรายวัน บ้านที่หนูอาศัยอยู่นี้ก็ใกล้จะพังแล้วเพราะน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ทำให้บ้านผุพัง และเมื่อเวลาฝนตกลมก็แรงมากๆ ทำให้กระเบื้องหลังคาหล่นลงมาทีละแผ่นสองแผ่น เมื่อกระเบื้องหลังคาร่วงลงมาทำให้ไม้ผุ เมื่อฝนตกน้ำก็จะสาดเข้าบ้าน”

 

ม.1เขียนจม.วอนช่วยเหลือบ้านจมน้ำเกือบปี

 

            จดหมายฉบับนี้ยังบอกด้วยว่า “เวลาน้ำท่วมน้ำครอบครัวหนูอยู่กันอย่างลำบาก ปีนี้น้ำท่วมบนบ้าน 1 เมตร หนูเลยต้องต่อร้านขึ้นไปอีก จึงทำให้บ้านหนูมีสภาพทรุดโทรม การเดินทางไปกลับโรงเรียน น้องของหนูเดินทางไปกลับโรงเรียนด้วยรถจักรยาน น้องของหนูเดินทางจากบ้านไปโรงเรียนระยะทางประมาณ 4.3 กิโลเมตร ส่วนหนูผู้ปกครองไปส่งกับมอเตอร์ไซด์ อยากให้ผู้อุปการคุณช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย และยานพาหนะ ขอขอบพระคุณผู้อุปการคุณที่ช่วยเหลือเรื่องทุนการศึกษา และรถจักรยาน และลงท้ายว่า ด้วยความเคารพอย่างสูง ด.ญ.ปิยะพร เหลี่ยมไตร”

            ขณะที่ นายไพรัตน์ ทุบชุม นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ พร้อมฝ่ายช่างเทศบาลตำบลทางพูน กำลังทหารจาก มทบ.41 กองทัพภาคที่ 4 รวมทั้งพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เดินทางไปที่บ้านดังกล่าว พร้อมมอบสิ่งหม้อหุงข้าว เครื่องอุปโภคบริโภคและและเงินสดจำนวนหนึ่งเพื่อช่วยเหลือครอบครัวดังกล่าวเป็นการเบื้องต้น และเข้าทำการตรวจสอบเพื่อเตรียมที่จะให้การช่วยเหลือในด้านอื่นๆ โดยมีโดยมีนายสุนทร เหลี่ยมไตร อายุ 45 ปี พ่อของ ด.ญ.ปิยะพร มาต้อนรับ โดยลูกๆ ทั้ง 3 คนไปเรียนหนังสือ ส่วนภรรยานั้นไปพบแพทย์ตามหมอนัดเนื่องจากป่วย

            ส่วนการช่วยเหลือครอบครัวของ ด.ญ.ปิยะพร ในเบื้องต้นมีรถรับส่งไปโรงเรียนฟรี ให้ทุนการศึกษา ขณะที่เทศบาลตำบลทางพูนนั้นบริจาคกระเบื้องในการสร้างบ้านให้ทั้งหลัง ส่วนอำเภอเฉลิมพระเกียรติและผู้ใหญ่บ้านจะร่วมกันบริจาควัสดุก่อสร้างอื่นๆ ในขณะที่ทาง มทบ.41 จะสร้างสะพานเข้าออกบ้านให้สะดวกยิ่งขึ้น โดยครอบครัวของ ด.ญ.ปิยะพร นั้นอาศัยอยู่ด้วยกัน 5 คนพ่อแม่ลูก นายสุนทร พ่อของเด็กมีอาชีพหาปลาขาย รายได้พอเลี้ยงครอบครัวไปวันๆ บ้านที่อาศัยเป็นบ้านไม้ยกสูงขนาด 3×6 เมตร สภาพเก่าทรุดโทรม

 

ม.1เขียนจม.วอนช่วยเหลือบ้านจมน้ำเกือบปี

 

            นายไพรัตน์ ทับชุม นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า มาเห็นสภาพบ้านของนายสุนทร ก็เห็นอย่างที่ได้เห็นซึ่งทรุดโทรมหนัก และได้ร่วมกับเทศบาลตำบลทางพูน และผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเตรียมการให้การช่วยเหลือ โดยบ้านทั้งหลังที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวนั้นเป็นที่ลุ่มจึงจำเป็นต้องยกให้สูงกว่าเดิม และทาง มทบ.41 จะเข้ามาก่อสร้างสะพานทางเข้าบ้านกว้าง 2 เมตร ยาว 10 เมตร รวมทั้งสร้างห้องน้ำเพื่อให้เด็กๆ สะดวกมากขึ้น นอกจากนั้นเรื่องยานพาหนะนั้นทราบว่าทางโรงเรียนของเด็กจะจัดการให้

            ทางด้านนายสุนทร เจ้าของบ้านกล่าวว่า ขอบคุณทั้งผู้ว่าฯ นายอำเภอ เทศบาล ทหาร และส่วนอื่นๆ ที่มีความกรุณามาช่วยเหลือครอบครัว ที่ผ่านมาบ้านพังเสียหายอย่างหนักในช่วงน้ำท่วมหนักตั้งแต่ปลายปี 2559 และหนักสุดเมื่อต้นปี 2560 ซึ่งตัวบ้านตอนนี้ผุหมดแล้ว ที่ต้องการความช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัยอย่างเดียว นอกจากนั้นไม่มีอะไรแล้ว ส่วนการก่อสร้างบ้านมีญาติพี่น้องจะมาให้การช่วยเหลือ สำหรับคนที่จะบริจาคสิ่งของหรืออะไรก็แล้วแต่ ตอนนี้ตนไม่มีบัญชีธนาคาร แต่สามารถโทรมาประสานตนได้ที่หมายเลข 088-4420453

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ