ข่าว

"นายกฯ"สั่งผบ.เหล่าทัพต่อยอดงานวิจัยประยุกต์ใช้กับงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"สั่งผบ.เหล่าทัพต่อยอดงานวิจัยมอ.ประยุกต์ใช้กับงาน รณรงค์ร่วมกับเยาวชนอาเซียนลดจำนวนนักสูบหน้าใหม่ ก่อนฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์

          30 พ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งในวันนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม  เดินทางเข้าร่วมประชุมแล้ว หลังหยุดยาวเพื่อรักษาอาการป่วย ทั้งนี้ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้เชิญผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งประกอบด้วยปลัดกระทรวงกลาโหม รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด  ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มารับฟังและดูผลงานการวิจัยของคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่คิดค้นและวิจัยนวัตกรรมต่าง ๆ ที่สามารถจัดซื้อและนำไปต่อยอดใช้ในกองทัพได้ อาทิ ระบบติดตามรถขนส่งมวลชนสาธารณะแบบประจำทาง ที่เป็นผลงานการออกแบบระบบสมองกลฝังตัวและประยุกต์ใช้งานในการติดตาม ระบบไฟสองสว่างท้องถนนหรืออาคาร ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เหล่าทัพ นำผลการวิจัยนี้ไปใช้ในกองทัพให้เกิดประโยชน์ โดยที่เหล่าทัพจะนำไปผลิตเองหรือจ้างเอกชน ให้ดำเนินการก็ได้

          จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้พบปะกับตัวแทนเยาวชนจากประเทศอาเซียนที่มารณรงค์เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกซึ่งตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี โดยกล่าวกับเยาวชนว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนลดนักสูบหน้าใหม่ให้ได้ พร้อมย้ำการเดินหน้าประเทศจะต้องไม่มีความขัดแย้งขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือทุกอย่างก็จะเดินหน้าไปได้ เช่นเดียวกันกับประเทศอาเซียนที่ต้องถูกยอมรับอย่างมีศักยภาพ ซึ่งรัฐบาลนี้ยินดีที่จะสนับสนุนและเดินหน้าประเทศไปสู่ในอนาคต 

         ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ได้นำแพทย์พยาบาลมาบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคใครหวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ ให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี โดยโรคไข้หวัดใหญ่จะพบมากในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวมักจะเกิดในผู้สูงอายุ เด็กคนที่มีโรคประจำตัวถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงมักจะมีอาการรุนแรงเนื่องจากมีภูมิต้านทานโรคต่ำเกิด จนทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ อาจทำให้เสียชีวิตซึ่งการฉีดวัคซีนเป็นอีกมาตรการในการป้องกันโรคใครหวัดใหญ่

        โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกระเซ้าว่า "มือเบา จะเบิ้ลอีกเข้มก็ได้นะ" แพทย์ที่ทำการฉีดวัคซีนให้ กล่าวชี้แจงว่า   "เข็มเดียวป้องกันไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์แล้ว"

         ก่อนขึ้นประชุม ครม. นายกรัฐมนตรีได้ถ่ายเซลฟี่ร่วมกับพยาบาล พร้อมกระเซ้าว่า "ยิ้มกันแบบนี้แสดงว่าได้บรรจุกันหมดแล้วซิ"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ