ข่าว

อาชีพเสริม!ขายลูกตาลสดสร้างรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นาทีทอง !! ชาวนาจังหวัดสุรินทร์หันมาขายลูกตาลสดเป็นอาชีพเสริมก่อนถึงฤดูทำนา สร้างรายได้วันละ 2,000 บาท

 

          26 พ.ค.60 ที่บริเวณตลาดนัดชุมชน ตำบลธาตุ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ พ่อค้า-แม่ขาย จะนัดกันมาขายกัน โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้าเดินทางมาจากต่างอำเภอ และชาวบ้านในพื้นที่ตำบลธาตุ ต่างพากันนำสินค้าหลากหลาย โดนเฉพาะสินค้าตามฤดูกาล เช่น เห็ดนานาชนิด, ผักป่า แต่สินค้าตามฤดูกาลที่สร้างรายได้งาม ให้กับพ่อค้ารายนี้คือ ลูกตาลอ่อน จำหน่ายในราคาถุงละ 30 บาท หนึ่งถุงบรรจุลูกตาลสดประมาณ 10 ลูก ขายดิบขายดี มีรายได้วันละ 1,500-2,000 บาท พ่อค้ารายนี้ยึดอาชีพขายลูกตาลมานานกว่า 3 ปี

 

อาชีพเสริม!ขายลูกตาลสดสร้างรายได้

 

          ซึ่ง อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ เป็นพื้นที่ที่มีต้นตาลโตนดปลูกเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะปลูกกันตามไร่ตามนาทั่วไป โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นฤดูกาลจาวของตาลโตนด ที่ออกลูก ออกผล เป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านต่างพากัน เร่งเก็บลูกตาลสดออกขาย พบว่า มีปรับเปลี่ยนวิธีการเก็บลูกตาล จากเดิมจะใช้คนขึ้นไปเก็บลูกตาล ก็เปลี่ยนมาใช้ไม้สอยแบบเหล็กแป๊บ หรือเสียบ แทนคนเพื่อให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

อาชีพเสริม!ขายลูกตาลสดสร้างรายได้

 

          นายสมหมาย ภิญโญ อายุ 35 ปี และนายอรุณ ภิญโญ อายุ 30 ปี สองพี่น้อง มีอาชีพทำนา พอหมดหน้าฤดูกาลทำนาก็จะหาสินค้าตามฤดูกาลมาขาย และสินค้าตามฤดูกาลที่สร้างกำไรดีและขายง่ายที่สุดคือ ลูกตาลอ่อน ต้นทุนมีแค่ค่าน้ำมันรถกับค่าแรงลูกน้อง ส่วนลูกตาลตนไปเอาตามหัวไร่ปลายนาที่เจ้าของนาให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย วิธีเอาลูกตาลใช้ไม้ไผ่ยาวเท่ากับความสูงของต้นตาลที่ปลายไม้ไผ่ ติดเสียมลับให้คมเพื่อกระแทกทะลายลูกตาล วันหนึ่งจะมีรายได้ 1,500-2,000 บาท ทำแบบนี้มา 3 ปีแล้ว ซึ่งในหนึ่งปีจะเก็บผลลูกตาลได้ในเดือน ม.ค.-ก.ค.เท่านั้นจากนั้นก็จะหมด หากเหลือลูกตาลก็จะแก่แข็งรับประทานไม่ได้ตนก็จะปล่อยให้สุกเพื่อเก็บมาทำขนมต่อไป

 

อาชีพเสริม!ขายลูกตาลสดสร้างรายได้

 

อาชีพเสริม!ขายลูกตาลสดสร้างรายได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ