ข่าว

"สปท."จี้รัฐบาล6เดือน คลอดกม.ไซเบอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จี้รัฐบาลคลอดกำหมายไซเบอร์6เดือนอ้างไทยเป็นเป้าหมายการโจมตี

          23 พ.ค. 60 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีน.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ รองประธาน สปท.คนที่ 2 เป็นประธาน เพื่อรับทราบรายงานของคณะ กมธ. ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน เรื่อง "การปกป้องคุ้มครองและรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ" ด้านสารสนเทศของประเทศ ที่มีพล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธาน กมธ.สื่อฯเป็นประธาน

          โดยชี้แจงหลักการและเหตุผลว่า กมธ.พบว่า ความรู้ของบุคลการด้านความปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศไทยมีน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ซึ่งวันนี้ไทยติดอันดับต้นๆเป็นเป้าหมาย ทางผ่านการโจมตี จากนี้ต่อไปการรับมือทางภาครัฐและภาคเอกชนจะต้องประสานงานกัน เนื่องจากภัยคุกคามดังกล่าวนี้คาดเดายาก ไม่ใช่ภัยที่เกิดจากมือสมัครเล่นอีกต่อไป แต่มีการกระทำในลักษณะโยงใยเป็นเครือข่าย

          "เราจึงเสนอจัดทำกฎหมายที่เกี่ยวข้องรองรับแผนยุทธศาสตร์ ให้รัฐบาลควรผลักดันร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ พ.ศ….ให้มีผลใช้บังคับโดยเร็ว พร้อมผลักดันกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลด้วย เพราะเกี่ยวข้องการแก้ปัญหา รับมือ เกี่ยวโยงกันทั้งระบบโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ และรัฐต้องสร้างบริบทแวดล้อมให้เห็นว่า กฎหมายไม่ได้มุ่งล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน"

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์ประกอบในรายงานนี้ ได้วางยุทธศาสตร์ป้องกันระบบโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ เป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มสารสนเทศและโทรคมนาคม 2.กลุ่มธนาคารและสถาบันการเงิน 3.กลุ่มพลังงาน 4.กลุ่มการขนส่งทางกายภาพ และ5.กลุ่มบริการที่จำเป็นต่างๆ

          โดยกำหนดกรอบระยะเวลาปฏิรูปเป็น 4 ระยะ ใช้เวลา 6 เดือน จากนั้นต้องเริ่ม ใช้นโยบายหรือแผนยุทธศาสตร์การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศด้านสารสนเทศ ทั้งนี้หลังจากสมาชิกอภิปรายแล้ว ที่ประชุมได้เห็นชอบกับรายงานดังกล่าวด้วยคะแนน  141 ต่อ 1 งดออกเสียง 5 จากนี้สปท.จะส่งรายงานให้คณะรัฐมนตรีต่อไป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ