ข่าว

ประมงพื้นบ้านร้องแก้กม.เดินเรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประมงพื้นบ้านบุกสภาร้องสนช.แก้กม.เดินเรือในน่านน้ำไทย อ้างเดือดร้อนต้องจ่ายค่าเช่าบ้าน เหตุบ้านตั้งอยู่ในริมน้ำ

          23 พ.ค.60 นายธงชัย อิ๊ดเหล็ง ตัวแทนสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)คนที่ 1 เพื่อขอให้สนช.แก้ไขพ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 17) พ.ศ.2560  เนื่องจากได้กำหนดให้ผู้เป็นเจ้าของหรือครอบครองอาคารหรือสิ่งอื่นใดที่ล่วงล้ำเข้าไปเหนือน้ำ ในน้ำ และใต้น้ำ ของแม่น้ำลำคลอง บึง อ่างเก็บน้ำ ทะเลสาบ อันเป็นทางสัญจรของประชาชน ที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันหรือทะเล หรือบนชายหาด โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่า ซึ่งต้องไปแจ้งการครอบครองภายในวันที่ 22 มิ.ย. 60 โดยผู้แจ้งต้องยอมรับผิดและจ่ายค่าปรับ กรณีที่ไม่ไปแจ้งตามเวลาที่กำหนดผู้ครอบครองหรือเจ้าของต้องจ่ายค่าปรับตารางเมตร 1,000-20,000 บาท และมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือทั้งจำ ทั้งปรับ รวมทั้งจะต้องจ่ายค่าปรับรายวันตลอดเวลาที่ฝ่าฝืนด้วย
          นายธงชัย กล่าวต่อว่า พวกตนซึ่งเป็นตัวแทนชุมชนชายฝั่งที่อาศัยอยู่บนชายฝั่งทะเลและลำคลองต่อเนื่องจากบรรพบุรุษหลายชุมชน มีเสาเรือนอยู่ในแม่น้ำลำคลอง แม่น้ำ และริมตลิ่ง จำนวน 24 จังหวัดชั่วประเทศ ได้รับความเดือดร้อน และผลกระทบจากกฎหมายฉบับดังกล่าว ทั้งที่อาศัยอยู่ในบ้านของตัวเอง ไม่ควรจะต้องจ่ายค่าอยู่อาศัยในบ้านของตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่มีวิถีชีวิตทำประมงพื้นบ้าน ไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายค่าปรับดังกล่าว หากกรมเจ้าท่าฯดำเนินการตามกฎหมายพวกตนอาจจะต้องถูกจำคุกแทนค่าปรับ การบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมและละเมิดสิทธิ์ชุมชน และสิทธิมนุษยชนไม่เคยเกิดขึ้น
            นายสุรชัย กล่าวว่า จะส่งเรื่องให้คณะกรรมาธิการการคมนาคม สนช.ดำเนินการเพื่อให้พิจารณาว่าการแก้ไขกฎหมายได้ส่งผลกระทบต่อชุมชน โดยเร่งคำตอบก่อนวันที่ 22 มิ.ย.นี้
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ