ข่าว

น้ำในคลอง“อ.บางระกำ”เน่าดำสนิท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมที่ไหลบ่าลงตามลำคลอง-ท้องนา อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร สภาพน้ำเริ่มมีสีดำสนิท-ส่งกลิ่นเหม็น


          วันที่ 23 พ.ค.60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายวิบูลย์ ตั้งเกษมวิบูลย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ว่า มีลำคลองในพื้นที่กำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมที่ไหลบ่าลงตามลำคลองและท้องนาจาก อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ได้ไหลลงสู่ประตูระบายน้ำคลองวัดแย้ หมู่5บ้านตะโม่ ต.บางระกำ จึงร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ลำคลองวัดแย้แห่งนี้สภาพน้ำเริ่มมีสีดำสนิท และเริ่มส่งกลิ่นเหม็นเน่าไปทั่วบริเวณยาวกว่า 4 กิโลเมตร มีกุ้งหอยปูปลาทยอยตายเป็นจำนวนมาก ก่อนน้ำที่เน่าเสียจะไหลไปรวมกับคลองตะโม่ที่อยู่ใกล้กันจนทำให้น้ำเปลี่ยนไป 2 สี คือ สีดำและสีน้ำตาล โดยลำคลองตะโม่จะมีความยาวกว่า 20 กม. จึงจะไหลไปบรรจบกับแม่น้ำยมที่ตัว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก

 

น้ำในคลอง“อ.บางระกำ”เน่าดำสนิท

 

น้ำในคลอง“อ.บางระกำ”เน่าดำสนิท

 

          นายวิบูลย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นแล้วทราบว่า น้ำที่เน่าเสียเป็นสีดำนั้นเกิดจากการหมักหมมของเศษซากวัชพืช หรือเศษหญ้า ที่ถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน แต่ไม่น่ามีสารเคมีแต่อย่างใด ทางเทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ จึงได้แจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นรายงานให้ทางประมงจังหวัดพิษณุโลกให้รับทราบแล้ว โดยได้รับคำแนะนำให้นำสาร EM มาเติมลงในน้ำเพื่อปรับค่าออกซิเจนแล้ว นอกจากนี้หากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำเน่าก็สามารถแจ้งเข้ามาได้ตลอดเวลา ทางเทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่จะได้ให้เจ้าหน้าที่กองช่างนำถุงทรายมาปิดกั้นทางน้ำที่มีน้ำเน่าเสียไม่ให้ไหลไปรวมกับแหล่งน้ำทางธรรมชาติ ที่อาจจะไหลไปรวมกับคลองอีงั่วที่มีความยาวกว่า 7 กม. ในพื้นที่ หมู่3 บ้านท่าโก ต.วังเป็ด อ.บางระกำ ทั้งนี้ถือเป็นเรื่องปกติที่จะมีน้ำเน่าไหลมากับช่วงฤดูน้ำหลาก ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ก็ยังสามารถทำนาเพาะปลูกได้ตามปกติ และยังส่งผลดีในเรื่องของการกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรอีกด้วย

 

น้ำในคลอง“อ.บางระกำ”เน่าดำสนิท

 

น้ำในคลอง“อ.บางระกำ”เน่าดำสนิท

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ