ข่าว

(คลิป)ชาวเขาขอข้าววัดกินหลังผู้รับเหมาเบี้ยวค่าแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงงานชาวเขากว่าครึ่งร้อย หอบลูกหอบหลานขอข้าววัดกินประทังชีวิต หลังถูกผู้รับเหมาก่อสร้างสำนักงานเทศบาลเมืองเขลางค์นครลำปางแห่งใหม่ ไม่จ่ายค่าแรงหลายงวด

       เมื่อช่วงสายวันที่ 21 พ.ค.ที่วัดบ้านร้อง ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง กลุ่มผู้ใช้แรงงานทั้งชายและหญิง ซึ่งเป็นแรงงาน ที่ทำงานในไซด์งานก่อสร้างสำนักงานเทศบาลเมืองเขลางค์นครแห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสายเลี่ยงเมือง เขตบ้านร้อง ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง

     ส่วนใหญ่ชาวเขาเผ่ามูเซอ ประมาณ50 คนได้พากันหอบลูกหอบหลาน เดินเท้าออกจากไซด์งานก่อสร้าง มารวมตัวกันที่วัดบ้านร้อง เพื่อขอข้าวกินเพราะว่าไม่มีเงินซื้อข้าวกิน เนื่องจากถูกผู้รับเหมาไม่จ่ายเงินค่าแรงมานานเกือบ 1 เดือน ทำให้แรงงานชาวเขาไม่เงินใช้จ่ายและซื้อข้าวกิน ที่สำคัญไม่มีเงินกลับบ้านจึงตัดสินใจพากันมาขอข้าววัดกิน

(คลิป)ชาวเขาขอข้าววัดกินหลังผู้รับเหมาเบี้ยวค่าแรง

    นายอนุกูล ฟูปลูก ประธานชุมชนบ้านร้อง ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง หลังทราบข่าวจึงเดินทางมาที่วัดและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยนำกลุ่มแม่บ้านมาหุงหาอาหารและน้ำดื่มให้แรงงานเหล่านี้กิน โดยได้ต้มข้าวต้มหม้อใหญ่ เลี้ยงแรงงานทั้งชายและหญิงรวมถึงเด็กๆกว่า 50 คน นายอนุกูล ได้ประสานนายไพฑูรย์ โพธิทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ทราบเรื่องและรับปากเดินทางมากลุ่มผู้ใช้แรงงาน

     ด้านนายตี๋ ทองภูผา อายุ 37 ปี อยู่บ้านแม่อายป่าแดง ม.9 ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ หัวหน้ากลุ่มแรงงานฯ เปิดเผยว่า แรงงานทั้งหมดเหล่านี้เป็นชาวเขาเผ่ามูเซอ มาจาก จ.เชียงใหม่และเชียงราย ที่มาทำงานในไซด์งานก่อสร้างสำนักงานเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ได้เกือบสองเดือนแล้ว มีทั้งหมดประมาณ 100 คน    โดยมีนายจ้างผู้รับเหมาชื่อตามนามบัตร บริษัทวี แอนด์ วี คอนสตรัคชั่น เอ็นเจียเนียริ่งซิสเท็ม จำกัด มีนายวัชระ บุตร เป็นผู้ว่าจ้างมาทำงาน 

     โดยตกลงค่าจ้างรายวัน ช่างวันละ 500 บาท ส่วนกรรมกรทั่วไป วันละ 450 บาท โดยติดต่อผ่านสำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ที่ลงว่างงานไว้ หลังตกลงเรื่องค่าจ้าง ผู้รับเหมาก็เอารถมารับเพื่อมาทำงานที่ไซด์งานดังกล่าว แรกๆก็จ่ายเงินค่าแรงตรงตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมก็เริ่มไม่จ่ายค่าแรงและการก่อสร้างเริ่มหยุดเพราะว่าไม่มีวัสดุอุปกรณ์ 

(คลิป)ชาวเขาขอข้าววัดกินหลังผู้รับเหมาเบี้ยวค่าแรง

      นอกจากนี้ผู้รับเหมายัง บอกกับทุกคนว่าถึงไม่ได้ทำงานหากแสกนนิ้วก็จะได้ค่าจ้างตามที่ตกลงกันไว้ทำให้ทุกคนเชื่อใจ แต่เงินใช้จ่ายซื้อกับข้าวก็เริ่มหมด เริ่มพากันเก็บผักหาปูหาปลามาทำอาหารกินกันจนถังวันนี้ทุกคนยังไม่ได้ค่าแรง จึงตัดสินใจพากันมาขอข้าววัดกินเพื่อประทังชีวิต เนื่องจากไม่รู้จะพึ่งใครจะกลับบ้านก็ไม่มีเงินขึ้นรถกลับบ้าน

   ต่อมานายไพฑูรย์ โพธิทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ได้เดินทางมาพบกลุ่มแรงงานพร้อมให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นโดยให้ค่าอาหาร 10,000 บาท และในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) จะให้เงินเป็นค่ารถกลับบ้าน คนละ 500 บาท เพื่อให้เดินทางกลับบ้านไปก่อน

     ส่วนค่าแรงจะได้ประสานผู้รับเหมาอีกครั้งหนึ่ง เพราะว่าต้องมีการประชุมสรุปการดำเนินการก่อสร้างสำนักงานเทศบาลฯเนื่องจากครบสัญญาการก่อสร้าง ซึ่งจะได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

     นายอนุกูล ฟูปลูก ประธานชุมชนบ้านร้อง กล่าวว่า จะให้กลุ่มแม่บ้านไปนำเงินค่าอาหารไปซื้อกับข้าวมาให้กลุ่มแรงงานรับประทานอย่างเต็มที่ และจะแจ้งให้พี่น้องชุมชนใครที่อยากช่วยเหลือสามารถแจ้งความประสงค์ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ