ข่าว

(คลิป)โกลาหล แอมโมเนียรั่วหน้า ม.พะเยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านหน้า ม.พะเยาโกลาหล แอมโมเนียรั่วจากโรงน้ำแข็ง กลิ่นตลบ พบต้นหญ้า ผักสวนครัว สัตว์ตาย เจ้าหน้าที่ พฐ.เตรียมส่งซากสัตว์ พืช ให้นิติเวชตรวจสอบ


       เมื่่อเวลา 06.30 น.วันนี้(21 พ.ค.) เกิดเหตุชาวบ้านหมู่ที่ 12 ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้าม มหาวิทยาลัยพะเยา ได้กลิ่นแอมโมเนียที่รั่วไหลจากโรงน้ำแข็งพญาไม้ ซึ่งตรงอยู่ในบริเวณนั้น และกลิ่นทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆจนทนไม่ไหว จึงได้แจ้งให้งานบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลแม่กาเข้าตรวจสอบ
    พบว่าถังแอมโมเนียซึ่งอยู่หลังโรงงานวาล์่วรั่ว ทำให้แอมโมเนียทะลักออกมาตามรอยรั่วส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงจนแสบจมูกและส่งกลิ่นกินพื้นที่กว่า 50 เมตรโดยรอบ ทำให้เจ้าหน้าที่ต่างๆต้องรีบออกจากพื้นที่เพื่อหาหน้ากากอนามัยสวม จนในที่สุดก็สามารถปิดวาล์วดังกล่าวได้ ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง
     นายเสกสรร เชียงริน อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 704/9 ม.12 ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งมีสวนอยู่ห่างจากโรงน้ำแข็งประมาณ 100 เมตร ได้พาผู้สื่อข่าวไปดู ต้นน้อยหน่า พืชผักสวนครัว ที่ลำต้นไหม้เกรียม บางส่วนเริ่มไหม้และเหี่ยวเฉา ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุแอมโมเนียรั่วไม่ประมาณ2ชั่วโมง และซากคางคกที่ตายในเวลาไล่เลี่ยกัน เพื่อให้ผู้สื่อข่าวบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และส่งตัวอย่างซากทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ตำรวจวิทยาการพะเยา เก็บไว้เรียบร้อยแล้ว
    ด้านนายกิตติศักดิ์ ตันตินรเศรษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดพะเยา กล่าวว่า เบื้องต้นสั่งให้โรงงานยุติกิจการทันที จนกว่าจะแก้ปัญหาในระบบการผลิตให้เสร็จ และรอดูผลกระทบว่าจะมีมากน้อยขนาดไหนต่อชุมชน ซึ่งจะมีผลต่อการอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ทำกิจการต่อหรือไม่ ในเบื้องต้นได้ควบคุมทุกอย่างให้อยู่ตามปกติได้แล้ว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ