ข่าว

ด่ายับ "ครู" ไม่ยอมทำร้ายศิษย์ทางอ้อม !?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แก้ 0 ท่องสูตรคูณไม่ได้ !! โพสต์ด่าครูยับ ไม่ยอมปล่อยผ่าน-ใช้วิธีอื่น อ้างเรียนมหาวิทยาลัยแค่ทำรายงานก็ผ่านแล้ว

 

               ครูโพสต์ภาพข้อความชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Wattanasak Autsajan หลังถูกด่าไม่ยอมปล่อยผ่าน นร.แก้ 0 ท่องสูตรคูณไม่ได้ ซัด จิตใจคับแคบ ไม่มีจิตสำนึก อ้าง รอยหยักสมองไม่เท่ากัน ควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา ปล่อยผ่านๆ ไป โดยให้เด็กทำรายงาน คัดสูตรคูณแทน ระบุ การปล่อยผ่านนักเรียนที่มีผลการเรียนตกต่ำนั้นอาจเป็นการทำร้ายศิษย์ทางอ้อม ...

 

ด่ายับ "ครู" ไม่ยอมทำร้ายศิษย์ทางอ้อม !?

 

               " เรียนผู้ปกครองนักเรียนทุกท่านครับ ถ้าท่านมีความสงสัยในการตัดสินผลการเรียน ขอความกรุณามาพบผมได้โดยตรง หรือจะโทรศัพท์เพื่อพูดคุยกันอย่างมีเหตุผลก็จะดีนะครับ

               ด้วยบทบาทวิชาชีพครูแล้ว ใครๆ ก็อยากเห็นศิษย์มีพัฒนาการที่เหมาะสม และมีความเจริญก้าวหน้าในชีวิตกันทุกคน จริงอยู่ไม่มีใครมีความถนัดและเก่งไปทุกเรื่อง แต่อยากให้แยกแยะระหว่างความถนัดกับความใส่ใจในหน้าที่ของนักเรียนให้ออก การเป็นนักเรียนจะต้องมีการฝึกฝนตนเอง มุ่งมั่นพัฒนาตนเอง สมกับโคลงสี่สุภาพของ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ดังว่า

กล้วยไม้ออกดอกช้า ฉันใด

การศึกษาเป็นไป ฉันนั้น

แต่ออกดอกคราใด งามเด่น

การศึกษาปลูกปั้น เสร็จแล้ว แสนงาม

 

ด่ายับ "ครู" ไม่ยอมทำร้ายศิษย์ทางอ้อม !?

 

               การที่ได้ผลการเรียนตกจากเกณฑ์ เข้าใจว่าผู้ปกครองไม่อยากให้นักเรียนเสียเวลา ต้องการให้ครูมีความเมตตากรุณาสมกับจรรยาบรรณวิชาชีพ อย่างไรก็ตาม การที่ครูปล่อยผ่านนักเรียนที่มีผลการเรียนตกต่ำนั้น ผมมองว่าอาจเป็นการทำร้ายศิษย์ทางอ้อม คนเราจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้โดยไม่ประสบปัญหาอุปสรรคเลยคงจะเป็นไปได้ยาก สิ่งที่ผู้ปกครองไม่ได้รับรู้ เช่น พฤติกรรมที่นักเรียนประพฤติมาตลอดทั้งปี ความใส่ใจในการเล่าเรียน และผลคะแนนตลอดทั้งปีย่อมมีผลต่อการตัดสินผลการเรียนทั้งสิ้น

               ดังนั้น การที่ได้ผลการเรียนที่ตกเกณฑ์นั้น ย่อมมาจากความไม่ใส่ใจของเขาเองมากกว่าความถนัดที่มี การที่ให้แก้ 0 ด้วยการท่องสูตรคูณนั้น ตัวผมเองมีความต้องการเพียงให้นักเรียนได้รับรู้ถึงกระบวนการฝึกฝนตนเองขั้นพื้นฐานของมนุษย์ปุถุชนทั่วไป การที่ผู้ปกครองไปตั้ง status ดังภาพ ดูจะไม่มีความเป็นธรรมต่อตัวผมเอง เชื่อได้ว่า status ดังกล่าวต้องมีการเผยแพร่ไปเป็นวงกว้างในระดับหนึ่ง ส่งผลเสียหายต่อชีวิตการทำงานของผมเอง จึงหวังใจว่าน่าจะเป็นกรณีสุดท้ายที่จะเกิดขึ้นครับ สุดท้ายก็ขออโหสิกรรมเลิกแล้วต่อกันครับ ด้วยความเคารพ "

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ