ข่าว

"ดอน"ชี้"นทท.ไทย"ถูกเข้าปฎิเสธปท.เกาหลีฯเป็นปัญหายาวนาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมต.ต่างประเทศ"ระบุปัญหานักท่องเที่ยวไทยถูก"ตม.เกาหลี"ปฏิเสธห้ามเข้าประเทศ เป็นปัญหามายาวนาน เตรียมหารือจัดการนายหน้าหาผลประโยชน์พาคนไทยทำงานผิดก.ม.


          19 พ.ค. 60 - นายดอน ประมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวไทยถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเกาหลี ไม่อนุญาติให้คนไทยเข้าเมือง และส่งตัวกลับไทยนั้น ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศมีการพูดคุยอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะช่วงที่มีการควบคุมตัวนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศเกาหลี และพบว่าเป็นบุคคลต้องสงสัย โดนส่งตัวกลับไทย 
          ขณะเดียวกันไทยได้ส่งหนังสือสอบถามข้อเท็จจริงกับเกาหลี พร้อมให้ปฏิบัติต่อตนไทยอย่างเหมาะสม ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากทางเกาหลีเพียงฝ่ายเดียว แต่เกิดจากฝ่ายไทยด้วยเช่นกัน เนื่องจากผู้เดินทางไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน ว่าการไปเที่ยว หรือไปอยู่เกินเวลาในบางประเทศ ถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมาย มีโทษรุนแรง และเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จึงจะต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจให้ชัดเจน เพราะยังคงมีบางราย อาจจะถูกหลอกได้ 
          และควรเข้าใจว่า แบบไหนคือการท่องเที่ยว และแบบไหนคือการไปทำงานที่มีใบอนุญาต โดยหลังจากนี้จะมีการเรียกหารือกับหลายฝ่าย รวมถึง กระทรวงแรงงาน เพื่อแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก ซึ่งในฐานะกระทรวงการต่างประเทศถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และจะต้องหารจุดแก้ร่วมกับเกาหลี รวมถึงการแก้ปัญหาจัดการกับนายหน้าที่หาประโยชน์พาคนไทยไปทำงานยังต่างประเทศแบบผิดกฎหมาย ด้วยเช่นกัน
          ขณะเดียวกันสัปดาห์หน้าจะมีการรายงานต่อที่ประชุมครม. ถึงปัญหาดังกล่าว ซึ่งพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสนใจและติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมเป็นห่วงเพราะถือเป็นเรื่องทุกข์สุขของประชาชน
 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ