ข่าว

ลุ้น !! “ผู้พิการวิลแชร์” ร้องกทม.ชดใช้สร้างลิฟท์BTSไม่ครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นผล!! ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งเรื่องเขตอำนาจศาล-การขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน “ผู้พิการวิลแชร์” ร้องขอ กทม.ชดใช้ 1.4 ล้าน ไม่สร้างลิฟท์บริการบีทีเอสครบ 23 สถานี

   

          18 พ.ค.60 - นายสนธิพงศ์ มงคลสวัสดิ์ ทนายความกลุ่มคนพิการวิลแชร์ เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.00 น. พร้อมฟังคำสั่งที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก กรณีที่กรุงเทพมหานคร จำเลย โต้แย้งเรื่องเขตอำนาจศาลคดีที่ผู้พิการฟ้องให้ชดใช้ความเสียหายจากการละเลยสร้างลิฟท์ให้ผู้พิการ ครบ 23 สถานีรถไฟฟ้า BTS รวมทั้งประเด็นที่กลุ่มผู้พิการขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน 

ลุ้น !! “ผู้พิการวิลแชร์” ร้องกทม.ชดใช้สร้างลิฟท์BTSไม่ครบ


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ นายสุพรธรรม มงคลสวัสดิ์อายุ 50 ปี ผู้พิการนั่งรถวิลแชร์ ซึ่งเป็นครูและเลขานุการโรงเรียนวัดมหาไถ่ เป็นผู้แทนกลุ่มคนพิการภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ รวม 98 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร เป็นจำเลย เรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย 1,440,000 บาท ต่อคน ซึ่งค่าเสียหายคำนวณจากการมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การไม่ได้รับความสะดวกต่างๆ ที่คำนวณเป็นเงินวันละ 1,000 บาท นับตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.59 ที่ครบกำหนดต้องดำเนินการตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่สั่งให้ กรุงเทพมหานครจัดสร้างลิฟต์โดยสาร อำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ ในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ( BTS) ให้ครบทั้ง 23 สถานี ซึ่งศาลแพ่งรับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ พ.246/2560
          โดยนายสุพรธรรม ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 20 ม.ค.60 ที่ผ่านมา  

ลุ้น !! “ผู้พิการวิลแชร์” ร้องกทม.ชดใช้สร้างลิฟท์BTSไม่ครบ

          แต่เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา กทม.จำเลย ได้ยื่นคำให้การโต้แย้งว่าคดีไม่ได้อยู่ในเขตอำนาจศาลแพ่ง แต่เป็นอำนาจของศาลปกครอง ดังนั้นศาลแพ่งจึงส่งเรื่องสู่คณะกรรมการชี้ขาดเขตอำนาจระหว่างศาลวินิจฉัยเสียก่อนว่าคดีอยู่ในเขตศาลแพ่งซึ่งเป็นยุติธรรม หรือศาลปกครอง โดยศาลแพ่งนัดฟังคำวินิจฉัยดังกล่าวในวันนี้ ก่อนที่จะเริ่มกระบวนพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ