ข่าว

จีนวิเคราะห์ SU-35 ปะทะ F-22 ฝ่ายไหนจะชนะ ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากว่าปะทะกันในระยะประชิด ความสามารถในการทรงตัวและการทำศึกกลางอากาศของ SU-35 นั้นก็ไม่แพ้ F-22


               รายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค. เครื่องบินรบ SU-27 ของรัสเซีย และเครื่องบินสอดแนม P-8 ของสหรัฐฯ ได้บินห่างกันเพียง 12 เมตร ซึ่งเป็นครั้งที่สองที่ทั้งสองบินเข้าใกล้กัน “อย่างใกล้ชิด” ในเขตทะเลดำ  ดูข่าวต้นฉบับ

               เมื่อเร็วๆ นี้ เครื่องบินรบของทั้งคู่ก็เข้าใกล้กันเช่นกัน โดยกองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบิน F-22 ไปสอดแนมเครื่องบิน SU-35 ของรัสเซียในบริเวณอลาสกา อย่างไรก็ตาม อู๋ต้าฮุย ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยชิงฮวา กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ทั้งคู่บินเข้าใกล้กัน “อย่างใกล้ชิด” ว่า หากว่าเครื่องบิน SU-35 และเครื่องบิน F-22 เกิดปะทะกันจริง เครื่องบิน SU-35 ก็ไม่แพ้เครื่องบิน F-22

               รัสเซียส่งเครื่องบิน TU-95 ไปใกล้อลาสกาเพื่อแสดงแสนยานุภาพ แต่เนื่องจากกำลังต่อสู้ของเครื่องบินทิ้งระเบิดค่อนข้างอ่อนแอ จึงส่งเครื่องบิน SU-35 ไปปกป้องคุ้มครอง ซึ่งทางสหรัฐฯ ก็ส่งเครื่องบินรบ F-22 รุ่นล่าสุด เพื่อติดตามสถานการณ์ และปะทะกับ SU-35 หากจำเป็น

               แต่หากว่าเครื่องบินทั้งสองเกิดปะทะกันนั้น เครื่องบิน SU-35 จะมีชัยหรือไม่ ? ศาสตราจารย์อู๋ต้าฮุย ก็ให้ความเห็นว่า ความสามารถด้านการล่องหนและข้อมูลสารสนเทศของ F-22 เหนือกว่า SU-35 แต่ถ้าหากว่าปะทะกันในระยะประชิด ความสามารถในการทรงตัวและการทำศึกกลางอากาศของ SU-35 นั้นก็ไม่แพ้ F-22 ดังนั้น หากว่าทั้งคู่เกิดปะทะกันจริง ก็คาดเดาได้ยากว่าฝ่ายไหนจะชนะ แต่ SU-35 ไม่แพ้เครื่องบิน F-22 อย่างแน่นอน

 

 

--------------------

(ที่มา : China Xinhua News)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ