ข่าว

จับตา"ครม."วันนี้คลี่ปมบรรจุพยาบาลเป็นขรก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"แย้มได้ข้อยุติปมบรรจุ"พยาบาล"จ่อชง"ครม."วันนี้พิจารณาเฟ้นแนวทางนำข้อเสนอ"สธ."ชี้ขาด 

              นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกเรื่องบรรจุข้าราชการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข ว่า จากการหารือร่วมกับรมว.สาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อุปนายกสภาการพยาบาล เลขาธิการ ก.พ. ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) และกระทรวงการคลัง ได้ข้อยุติที่น่าจะแก้ปัญหาได้ไม่ลำบากกับภาระงบประมาณ  

        โดยไม่เดือดร้อนกับพยาบาล  ทั้งนี้มีหลายทางเลือก แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากจะมีการนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วยวาจาในวันนี้ (16พ.ค.) หาก ครม. มีมติไปในแนวทางใด ก็จะทำเอกสารกลับมาให้ ครม. มีมติอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอาจจะใช้เวลาสักนิด แต่ไม่น่ายุ่งยาก เมื่อ ครม. เห็นทางออก และบอกทางออกให้แล้ว 

          เมื่อถามว่า ทางเลือกที่เสนอนั้น เกี่ยวกับการเพิ่มอัตรากำลังข้าราชการหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เราเอาคำขอของกระทรวงสาธารณสุขเป็นตัวตั้ง ไม่ได้เอาข้อเสนอของบุคคลใดเป็นตัวตั้งหรือองค์กรอื่นใด  เรื่องนี้เริ่มต้นจากคำขอกระทรวงสาธารณสุข เพราะฉะนั้นกระทรวงสาธารณสุขขอมา 10,992 อัตรา แต่ก็ให้กระทรวงไปคิดต่อว่า จะใช้ร่วมกับอัตราตำแหน่งที่ว่างอยู่แล้วได้อย่างไร 

          เมื่อถามว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขขอมา 10,992 อัตรานั้น ได้ทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่หมด แต่ให้กระทรวงไปสำรวจอีกครั้ง เนื่องจากได้ให้เจ้าหน้าที่ คปร. ทำการบ้าน  จึงพบตัวเลขบางอย่างที่อาจจะยังไม่ตรงกันอยู่ ดังนั้นให้ไปยืนยันกันดู วิธีคิดบางอย่างอาจจะแตกต่างกัน โดยเราให้ไปคิดในระยะยาวด้วย ไม่ใช่แค่ระยะสั้นในปีนี้

          รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมครั้งนี้ ได้สรุปตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ โดยกระทรวงสาธารณสุข นำอัตรากำลังที่ว่างภายในกระทรวง ทำให้สามารถบรรจุพยาบาลได้ประมาณ 2,200 อัตรา ทำให้ตัวเลขอัตรากำลังที่จะเตรียมเสนอขอต่อที่ประชุม ครม. เหลือประมาณ 8,900 อัตรา แบ่งบรรจุ 3 ปี ถือว่า ลดลง แต่เทียบกับที่ขอไปนั้นไม่มาก. 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ