ข่าว

"สุริยะใส" เตือน ร่าง พ.ร.บ.คุมสื่อของเสียปฏิรูป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุริยะใส" จี้ สปท.-สนช.-ครม.ทบทวน ห่วง ก.ม.กลายเป็นของหวานนักการเมือง เตือนสื่อต้องเริ่มปฏิรูปตัวเองด้วย ระวังสังคมผิดหวัง หันหนุนร่างคุมสื่อ 

          30 เม.ย.60 นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ....ว่า ร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพฯ จะสร้างปัญหาตามมามากมาย เพราะวางมาตรการคุมสื่อด้วยอำนาจรัฐมากไป ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างสภาวิชาชีพที่กรรมการมาจากภาครัฐ หรือการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่ต้องมาขึ้นทะเบียนเพื่อควบคุม วิธีคิดแบบนี้อาจจะไม่ได้ผลในทางปฏิบัติและอาจส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน 

        " ผมสนับสนุนการปฏิรูปสื่อ แต่ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้จะไม่นำไปสู่การปฏิรูป ซ้ำยังเป็นของเสียของการปฏิรูปด้วยซ้ำ ฉะนั้น สปท. สนช.และ ครม.ต้องทบทวนหาทางออกไม่ใช่ดันทุรังแบบนี้ เพราะเรื่องสื่อเป็นเรื่องละเอียดอ่อนยิ่งสื่ออนไลน์ยิ่งต้องศึกษาทำความเข้าใจให้มากอย่าไปคิดว่าออกกฎหมายควบคุมอย่างเดียวจะเอาอยู่ ซึ่งเป็นวิธีคิดที่ผิด "

         นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า โดยเฉพาะกลไกกำกับควบคุมสื่อต้องเชื่อมโยงกับสังคม  ไม่ใช่กลไกอำนาจทางการเมืองเพราะกฎหมายฉบับนี้ ถ้าไม่แก้ไขและบังคับใช้ในระยะยาวจะเป็นของหวานนักการเมืองบางกลุ่มที่พยายามควบคุมแทรกแซงสื่อและใช้สื่อเพื่อความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองจนเกิดวิกฤติเหมือนที่ผ่านมา แต่ในขณะเดียวกันสื่อเองก็ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมากลไกกำกับควบคุมสื่อที่ในทางทฤษฎีสื่อต้องควบคุมกันเองแต่ในทางปฏิบัติยังน่าผิดหวัง กำกับถ่วงดุลกันเองไม่ได้ จนทำให้สังคมผิดหวังและหันมาสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.สื่อ ของ สปท. ฉบับนี้ มันเป็นเรื่องที่น่าใจหายมากที่วิกฤติศรัทธาต่อสื่อสารมวลชน เกิดขึ้นพร้อมๆ กับวิกฤติศรัทธาต่อนักการเมือง ในยุคที่การเมืองตกต่ำเรายังมีสื่อเป็นเสาหลักประคับประครองบ้านเมืองได้บ้าง แต่วันนี้ความรู้สึกของประชาชนต่อสื่อเปลี่ยนไปมาก และสังคมอยากเห็นการปฏิรูปเร่งด่วนจริงจัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ