ข่าว

ผู้ตรวจฯปลื้มอินโดตอบรับแนวคิดช่วย ปชช. 2 ประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ตรวจฯปลื้มอินโดตอบรับแนวคิดช่วย ปชช. 2 ประเทศ

 

          29 เม.ย.60-นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีการหารือร่วมกับผู้ตรวจการแผ่นดินประเทศอินโดนีเซีย เพื่อพูดคุยถึงแนวทางในการดำเนินการตามโครงการ “ผู้ตรวจสอบอำนาจรัฐเพื่อให้ความคุ้มครองประชาชนในอาเซียน”  เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างกันในการให้ความคุ้มครองประชาชนของแต่ละฝ่ายที่อยู่ในต่างประเทศ ทั้งคนไทยในประเทศอินโดนีเซีย ที่มีทั้งนักศึกษา นักธุรกิจ และแรงงาน รวมทั้งให้ความคุ้มครองคนอินโดนีเซียที่อยู่ในประเทศไทยด้วยเช่นเดียวกัน เพราะแต่เดิมหากคนต่างชาติไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่รัฐในประเทศนั้นๆก็จะต้องดำเนินการผ่านสถานทูต ซึ่งจะเป็นไปในรูปแบบของวิธีทางการทูต ในลักษณะของการขอความร่วมมือมากกว่าและอาจจะติดปัญหาเรื่องข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศด้วย แต่ไม่ใช่การตรวจสอบการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐในประเทศนั้นๆ

          เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า  ดังนั้นหากมีความร่วมมือนี้เกิดขึ้น คนไทยที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่รัฐในอินโดนีเซียก็สามารถร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินอินโดนีเซียได้โดยตรง เพื่อให้มีการช่วยเหลือและตรวจสอบ เช่นเดียวกับคนอินโดนีเซียในประเทศไทยหากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐในประเทศไทยก็สามารถร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินได้ ซึ่งหากมีการร้องเรียนเกิดขึ้นก็จะมีการติดต่อประสานงานกันระหว่างผู้ตรวจการแผ่นดินของทั้ง 2 ประเทศเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้จากการหารือผู้ตรวจการแผ่นดินอินโดนีเซียก็เห็นด้วยกับแนวคิดของเรา
           นายรักษเกชา กล่าวอีกว่า การประชุมใหญ่สามัญสมาคมผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งเอเชีย ที่จัดขึ้นที่ประเทศเกาหลีใต้ ในช่วงกลางเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้ เราก็จะมีการหารือร่วมกับผู้ตรวจการแผ่นดินอินโดนีเซีย รวมทั้งผู้ตรวจการแผ่นดินในประเทศอาเซียนอีกครั้งเพื่อให้เกิดความร่วมมือที่จะตั้งผู้ตรวจการแผ่นดินอาเซียนด้วย.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ