ข่าว

เรือจีนยังเดินหน้าสำรวจลำน้ำโขง แม้ถูกคัดค้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรือจีน เดินหน้าสำรวจลำน้ำโขง เพื่อเตรียมแผนระเบิดแก่งหิน แม้ถูกคัดค้าน

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2560  เรือเฉินตง 9 ซึ่งเป็นหนึ่งในขบวนเรือสำรวจของบริษัท CCCC Second Habor Consultant จำกัด ที่ได้รับสัมปทานจากทางการจีนให้มีการสำรวจแม่น้ำโขงตั้งแต่สามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน ไปจนถึงแก่งผาไดอำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ตามข้อตกลงการเดินเรือพาณิชย์แม่น้ำโขงตอนบน 4 ชาติ ไทย สปป.ลาว เมียนมา และจีนตอนใต้ ตลอดแนวชายแดนติดกับประเทศไทยตั้งแต่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน ไปถึงแก่งผาได  อำเภอเวียงแก่น จังหวัด       เชียงราย ระยะทางประมาณ 96 กิโเมตร มีกำหนดระยะเวลาสำรวจ 55 วัน  โดยดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ยังคงเดินหน้าสำรวจแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง และจอดลอยลำอยู่บริเวณชายแดนฝั่ง สปป.ลาว ตรงข้ามบริเวณชายแดนไทยระหว่างบ้านดอนที่กับบ้านหาดบ้ายตำบลริมโขง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ก่อนที่จะส่งเจ้าหน้าที่ออกทำการสำรวจโดยปักหมดจับค่าจีพีเอสบนฝั่งทั้งสองประเทศเพื่อกำหนดจุดในการสำรวจของเรือเจียฟู 3 ที่เป็นเรือสำรวจขุดเจาะชั้นดิน ชั้นหินและตะกอนทรายในแม่น้ำ ซึ่งกำลังสำรวจอยู่ในพื้นที่บ้านแซว ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสนอยู่ ซึ่งจะตามมาในภายหลัง

เรือจีนยังเดินหน้าสำรวจลำน้ำโขง แม้ถูกคัดค้าน
 
           นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังใช้อุปกรณ์สำรวจทางชลศาสตร์ไปวัดค่าน้่ำทั้งเรื่องการขึ้นลงของระดับน้ำและอัตตราการไหล โดยทำการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดไว้จำนวน 3 จุด กระจายไปตามร่องน้ำระยะหว่างกันประมาณ 50-100 เมตร เป็นเวลา 3 วันก่อนที่จะมีการรายงานผลแบบค่าอัตโนมัติมาสู่ผู้สำรวจเพื่อประมวลผลทางหลักชลศาสตร์อีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะทำการย้ายไปยังจุดอื่นๆตามแผนสำรวจทั้ง 15 โซน
   
           ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์ยังคงมีการติดป้ายคัดค้านการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขงช่วงบริเวณบ้านเมืองกาญจน์ ตำบลริมโขง อำเภอเชียง แต่อย่างยังไม่มีการเคลื่อนใดๆ หลังจากได้มาชูกป้ายแสดงสัญญาลักษณ์เพื่อต่อต้านไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวานนี้บริเวณช่วงแนวแก่งคอนผีหลง แต่ก็มีกำหนดนัดหมายกันที่จะออกมาแสดงพลังอีกครั้งหากเรือสำรวจโดยเฉพาะเรือขุดเจาะเข้ามาสำรวจในแนวแก่งคอนผีหลง ซึ่งถือเป็นแก่งที่ใหญ่มีความยาว 8-9 กิโลเมตร และเป็นหนึ่งใน 11 จุดของทางการจีนที่มีแผนจะทำการระเบิดเกาะแก่งหินในแม่น้ำโขง แต่ถูกคัดค้านจากกลุ่มนักอนุรักษ์จนไม่สามารถทำระเบิดได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ