ข่าว

ครูอุดรฯร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ถวายพระเพลิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครูโรงเรียนเอกชนเมืองอุดรฯร่วมทำดอกไม้จันทน์ถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

             วันที่ 28 เมษายน 2560 ที่โรงเรียนพัฒนาปัญญา เทศบาลนครอุดรธานี คณะครูของโรงเรียนกว่า 10 คน ร่วมกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 โดยใช้วัสดุอุปกรณ์ ที่เป็นการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ที่เป็นดอกกุหลาบ

             ดร.พิมพิชญา จงเกียรติกาญจน์ ผู้จัดการโรงเรียนพัฒนาปัญญา เปิดเผยว่า ความตั้งใจที่ต้องการทำอะไรถวายในหลวง รัชกาลที่ 9 หลังจากที่เดินทางไปทำธุระที่กรุงเทพฯ เห็นประกาศจากทางกรุงเทพฯหาผู้ที่ร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ จึงขอไปเรียนวิธีประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ที่โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพหานคร บางรัก ที่สอนวิธีการพับดอกไม้จันทน์ จากนั้นทางโรงเรียนฝึกอาชีพฯ ก็ใจดีที่ให้วัสดุอุปกรณ์ในการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ให้กับทางโรงเรียนของเราที่อยู่ที่ จ.อุดรธานี มีโอกาสได้ทำดอกไม้จันทน์ถวายเพลิงพระศพ ในหลวง ร.9

             “หลังกลับมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม เราจึงสอนวิธีทำดอกไม้จันทน์ให้กับครูของโรงเรียน และตั้งใจว่าเมื่อถึงช่วงเปิดเทอม จะให้นักเรียนของโรงเรียน มามีส่วนร่วมทำดอกไม้จันทน์ด้วย ซึ่งเราเริ่มทำมาตั้งแต่วันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมาแล้ว ได้ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์แบบดอกกุหลาบ และดอกลีลาวดี แล้วประมาณ 300 ดอก ตามวัตถุดิบที่ได้รับมา ซึ่งความจริงมีการสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ถึง 5 แบบ ที่มี ดอกดารารัตน์ ดอกลิลลี่ และดอกคาร์เนชั่น ซึ่งอยู่กับทางโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพฯ จะให้เรามาว่าเป็นดอกไม้แบบไหน”

             ดร.พิมพิชญา กล่าวอีกว่า เราตั้งเป้าจะนำวัสดุอุปกรณ์มาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ไปเรื่อย ๆ จนถึงใกล้วันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามแรงใจที่พวกเรามี ซึ่งเมื่อทำเสร็จแล้วได้จำนวนหนึ่ง ก็จะส่งไปที่โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร บางรัก ที่ให้วัสดุอุปกรณ์เรามา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอะไร ตั้งแต่การสอยวิธีพับประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์แบบต่าง ๆ และเราก็นำมาสอนให้กับครูของโรงเรียนของเรา และจะช่วยเหลือในเรื่องอื่น ๆ ที่เราสามารถช่วยเหลือได้

             “เราเป็นลูกหลานของในหลวงรัชกาลที่ 9 สิ่งที่เราจะทำได้ดีที่สุดคือ เราจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ในหน้าที่ที่เราเป็นครู ที่ในหลวงท่านฝากกับคุณครูทุกคนไว้ว่า ดูแลเด็กให้ดี และการที่จะดูแลเด็กให้ดี เราก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็ก ๆ ในการได้ทำสิ่งตอบแทนในสิ่งที่พระองค์ท่านได้ทำให้กับพวกเราตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ท่าน”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ