ข่าว

ปลัดอ.แม่สะเรียง เชื่อ!!"ผู้ว่าฯ"ไม่รับของหวาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คกก.ย้ายห้องสอบผู้ว่าฯ สื่อตามวุ่น!! ด้านปธ.สมาพันธ์ปลัดอำเภอฯ ยันมีการเสนอของหวานให้นายจริง เมื่อ1ต.ค.59 เชื่อผู้ว่าฯไม่รับ เผยมีเด็กมาให้บริการ 10-15คน

          แม่ฮ่องสอน – คณะกรรมการสอบผู้ว่า ย้ายห้องสอบสวน สื่อตามหาวุ่น ด้านประธานสมาพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทยเข้าพบ รอง ผอ.กอ.รมน.จ.มส.ให้ข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับการเลี้ยงต้อนรับผู้ว่าฯมีการเสนอเด็กให้นาย เผยส่วนตัวเชื่อผู้ว่าเป็นดี มีศีลธรรม แต่เหตุการณ์บังคับ

          บรรยากาศเช้าวันนี้ 28 เมษายน 2560 ที่ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งถูกระบุว่าจะมีการสอบสวนต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 กรณี นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ถูกกล่าวหากรณีพัวพันการค้าประเวณีและบังคับเด็กสาวค้าประเวณีในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีนายประยูร รัตนเสนีย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนกรณีดังกล่าว

          แหล่งข่าวระบุว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะกรรมการได้ลงพื้นที่  ที่ "ธนโชติ รีสอร์ท" โดยไม่มีการแจ้งสื่อมวลชน พร้อมทั้งห้ามบันทึกภาพ และปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใด ๆ ทั้งสิ้น หลังจากนั้นจึงเดินทางเข้ามายังศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งใช้เป็นสถานที่ในการสอบสวนกรณีดังกล่าว

          ทั้งนี้ ได้มีการเปลี่ยนห้องสอบสวนจากชั้น 4 ลงมาที่ชั้น 3 สำนักงานจังหวัดแม่ฮ่อนสอน เนื่องจากห้องสอบสวนเดิมเครื่องปรับอากาศเสีย และยังไม่สามารถแก้ไขได้ ทำให้สื่อมวลชนที่มารอทำข่าวต่างสอบถามหาห้องที่คณะกรรมการย้ายมาสอบสวน ซึ่งในช่วงแรกทางเจ้าหน้าที่ต่างปฏิเสธไม่ทราบว่าสอบสวนที่ห้องไหน

         ขณะเดียวกัน นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์  ปลัดอำเภอแม่สะเรียง  ในฐานะประธานสมาพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมาพบ พ.อ.สมเจตตะณ์ ภักดีบรรณ์ดิษฐ์  รองผอ.กอ.รมน.จ.มส เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กรณีถูกกล่าวหาว่าพัวพันการค้าประเวณีและบังคับเด็กสาวค้าประเวณีในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ต.ต.59 โดยได้มีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับ นายสืบศักดิ์ ที่มารับตำแหน่งผู้ว่าฯ ณ อาคารบุญชูตรีทอง โรงเรียนฮ่องสอนศึกษา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

         "ในการจัดงานเลี้ยงคาดว่าได้มีความประสงค์จะใช้บริการจากเด็ก จากข้าราชการในพื้นที่ ที่ต้องการเอาใจนาย ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ปรากฎอยู่บ่อยครั้ง เรียกกันว่าการเสนอของหวานให้นาย แม่เล้าจึงมีการนำเด็กมาในงานเลี้ยง จำนวนหลายคน (10-15คน) แต่เชื่อว่า ผู้ว่าฯได้ปฏิเสธการรับของหวาน แต่มีข้าราชการท่านอื่นที่ร่วมงานรับไปโดยได้มีการนำเด็กไปใช้บริการ ณ สถานที่หลายแห่ง โดยหนึ่งในนั่นมี โรงแรมธนโชติรีสอร์ต ซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่จัดเลี้ยงประมาณกว่า 1 กิโล"ประธานสมาพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย กล่าว

          จากกรณีที่มีการนำเด็กไปใช้บริการดังกล่าวได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษ ในความผิดต่อผู้นำเด็กไปใช้บริการซึ่ง เกี่ยวข้องกับการจัดงานเลี้ยงดังกล่าว จากการยืนยันจากนางน้ำเพชร แม่ผู้เสียหายซึ่งได้นำบุตรสาวเข้าให้ถ้อยกับเจ้าหน้าที่เพื่อนำผู้กระทำผิดมารับโทษทางอาญา โดยนางน้ำเพชรได้ร่วมรับฟังด้วย และต้องมีการบันทึกเสียงตามกฎหมาย

          การให้ถ้อยคำของเด็กต่อเจ้าหน้าที่ ในการสอบถามมีการกล่าวพาดพิงถึงงานเลี้ยงรับเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูง(ผู้ว่าฯ)ที่เดินทางมารับตำแหน่ง และระบุว่าได้พบกับผู้ว่าจริงและผู้ว่ารู้เห็นกับสิ่งที่เกิดขึ้น

         หลังจากนั้น เมื่อมารดาของผู้เสียหายได้ขอดูเอกสาร กลับพบว่าเอกสารไม่ครบถ้วน ข้อความที่ผู้เสียหาย ที่ได้มีระบุถึงเหตุการณ์โดยมีการระบุถึงชื่อผู้ว่าและราชการระดับสูงคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าบริการ อย่างชัดเจนหายไป (ถูกลบไป) มารดาผู้เสียหายจึงได้สอบถามต่อเหตุผลถึงเจ้าหน้าที่และขอเทปการบันทึก ดังกล่าว แต่ได้รับแจ้งว่าการบันทึกมีปัญหา อันแสดงถึงเหตุ หรือเจตนาอันไม่สุจริต

         จากกรณีดังกล่าวทีไม่ปรากฎชื่อของเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูงในเอกสาร ซึ่งต้องระบุลงในเอกสารตามคำให้ถ้อยคำของผู้เสียหาย และความบกพร่องของการบันทึกเทปการให้ถ้อยคำ ซึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 162 (3) กำหนดให้เจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ต้องกรอกข้อความลงในเอกสาร ได้ละเว้นไม่จดข้อความซึ่งมีหน้าที่ต้องจดหรือเปลี่ยนแปลงข้อความ

          ดังนั้นผู้ว่าฯ   ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูงและถือว่าเป็นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองชั้นผู้ใหญ่ มีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งน่าจะแสดงถึงการรับทราบ และมีส่วนเกี่ยวข้อง จึงน่าจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ประกอบมาตรา 162 (3)ซึ่งเรื่องดังกล่าวคงต้องเป็นหน้าที่ของ ปปช. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

        “สำหรับตัวผม เชื่อว่าผู้ว่าฯเป็นคนดี มีศีลธรรม และไม่ได้ทำจริงๆแต่เกิดจากสถานการณ์บังคับ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ไม่ดีไม่ควรให้มีอีกต่อไป ในเรื่องของการเลี้ยงดูปูเสื่อด้วยของหวาน การส่งผลกระทบต่อผู้ว่าฯในวันนี้”นายบุญญฤทธิ์ กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ