ข่าว

แฉ มี 'ใบสั่งซื้อ' !!ลูกนกเงือก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาชิกเทศบาลตำบลเกาะยาวน้อย เผยมีใบสั่งซื้อลูกนกเงือกคู่ละ 3,000-5,000 บาท

 

            (27 เม.ย.2560)  นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา  นำเจ้าบุญรอด ลูกนกเงือกอายุประมาณ 3 สัปดาห์ ที่แม่นกถูกฆ่าแล้วขโมยออกจากรัง ที่เกาะยาวน้อย  ให้กับสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจังหวัดพังงา เพื่อทำการอนุบาลและดูแลรักษา  โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมสถานที่ไว้อนุบาลเรียบร้อยแล้ว 
           

             ซึ่งจะมีการให้อาหารทั้งอาหารตามธรรมชาติ และอาหารเหลว โดยมีตรวจสุขภาพของลูกนก พร้อมกับใส่เข้าในตู้ส่องไฟปรับอุณหภูมิให้ร่างกายของเจ้าบุญรอดอบอุ่นขึ้น จากนั้นจะดูแลรักษาจนโตพร้อมฝึกให้อยู่กับธรรมชาติได้แล้วจึงจะปล่อยตามสภาพของธรรมชาติของนกชนิดนี้

            ในขณะที่ทางกลุ่มอนุรักษ์เกาะยาว เผยมีใบสั่งลูกนกเงือกเพื่อการค้ามีทั้งขายเป็นตัวขายเป็นคู่ ในราคาคู่ละ 3,000 – 5,000 บาท พร้อมขอร้องให้หยุดการค้าขายลูกนกสัตว์ป่าคุ้มครอง หวั่นว่าในอนาคตจะสูญพันธุ์ 
             

            นางเสาวคนธ์ เริงสมุทร สมาชิกเทศบาลตำบลเกาะยาวน้อย และกลุ่มอนุรักษ์เกาะยาว เปิดเผยว่า ทางกลุ่มอนุรักษ์สืบทราบว่ามีใบสั่งซื้อขายนกเงือกเกิดขึ้นในอำเภอเกาะยาว โดยเฉพาะช่วงเดือนที่ผ่านมาพบมีการเลี้ยงนกเงือกอยู่คู่หนึ่ง ทางกลุ่มพยายามติดตามเพื่อไม่ให้ขายออกนอกพื้นที่เกาะยาว 
           

            แต่เมื่อสมาชิกในกลุ่มมีภารกิจติดประชุมต่างจังหวัดกลับมาพบว่ามีการจำหน่ายให้คนต่างถิ่นแล้ว ตนเองกับสมาชิกในกลุ่มพยายามที่จะทำทุกทางให้คนในพื้นที่เกิดสำนึกการอนุรักษ์ หากไม่มีการอนุรักษ์ไว้ในอนาคตลูกหลานก็จะเห็นเพียงภาพเท่านั้นว่าอดีตเคยมีนกเงือกในพื้นที่เกาะยาวแต่ด้วยน้ำมือมนุษย์ทำให้นกเงือกสูญพันธุ์
             

            ด้านนายธีธัช ดำอุดม หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา กล่าวว่า สำหรับลูกนกแก๊ก เป็นนกเงือกชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กที่สุด หลังจากที่ได้รับส่งต่อนั้นทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา พร้อมจะดูแล เบื้องต้นให้อยู่ในกรงอนุบาล มีการใช้ไฟส่องเพื่อปรับอุณหภูมิที่เหมาะสม
               

            พร้อมให้อาหารตามธรรมชาติผสมยาปฏิชีวนะ เพื่อให้ร่างกายลูกนกแข็งแรงซักระยะหนึ่ง เมื่อลูกนกแข็งแรงเติบโตพอที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ก็จะเปลี่ยนกรงให้อยู่รวมกับนกแก๊กตัวอื่นๆ และดูแลจนสามารถอาศัยอยู่กับสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติได้แล้วจึงจะปล่อยคืนธรรมชาติต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ