ข่าว

บินทำฝนหลวงบรรเทาแล้ง5จว.อีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงขึ้นบินทำฝนหลวงเพื่อเติมน้ำในอ่างที่ตื้นเขิน สร้างความชุ่มชื้นป่าไม้ และช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรประสบภัยแล้งในพื้นที่ 5 จังหวัดอีสาน

 

          25 เม.ย.60 นายนพรัตน์ พงศ์กิตติโชค เกษตรและสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุว่า ภายหลังศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้มาตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ เมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา เพื่อออกปฏิบัติการบินโปรยสารเคมีทำฝนหลวง เติมปริมาณน้ำในอ่างหรือแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีสภาพตื้นเขิน รวมถึงสร้างความชุ่มชื้นให้กับป่าไม้ และช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้งในพื้นที่ 5 จังหวัดอีสาน คือ จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และจังหวัดชัยภูมิ ล่าสุดขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ออกปฏิบัติการบินทำฝนหลวงแล้วจำนวน 47 เที่ยวบิน หรือ 78.45 ชั่วโมงบิน ทำให้มีฝนตกกระจายในพื้นที่เป้าหมายทั้ง 5 จังหวัดเล็กน้อยถึงปานกลาง ซึ่งสามารถเพิ่มปริมาณน้ำในอ่าง แหล่งน้ำธรรมชาติ ได้มีน้ำสำรองไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภค ทั้งเพิ่มความชุ่มชื้นสภาพป่า และช่วยฟื้นฟูหล่อเลี้ยงพื้นที่การเกษตรของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี ซึ่งจากข้อมูลพบว่ามีพื้นที่การเกษตรทั้งพืชไร่ พืชสวน ได้รับผลกระทบจากภาวะแล้งกว่า 73,000 ไร่

 

บินทำฝนหลวงบรรเทาแล้ง5จว.อีสาน

 

          นายนพรัตน์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวต่ออีกว่า หลังจากได้มีการตั้งหน่วยฝนหลวงที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ออกปฏิบัติบินโปรยสารเคมีทำฝนหลวงอย่างต่อเนื่องรวมจำนวน 47 เที่ยวบิน ทำให้สามารถเพิ่มปริมาณน้ำในอ่าง สร้างความชุ่มชื้นป่าไม้ และช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในพื้นที่เป้าหมายทั้ง 5 จังหวัด ได้คลายความเดือดร้อน

 

บินทำฝนหลวงบรรเทาแล้ง5จว.อีสาน

 

          และขณะนี้ก็ได้ปิดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์เรียบร้อยแล้ว  แต่หากพื้นที่ไหนยังได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง ก็สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือมายังสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด หรือหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ได้

 

บินทำฝนหลวงบรรเทาแล้ง5จว.อีสาน

 

บินทำฝนหลวงบรรเทาแล้ง5จว.อีสาน

 

บินทำฝนหลวงบรรเทาแล้ง5จว.อีสาน

 

บินทำฝนหลวงบรรเทาแล้ง5จว.อีสาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ