ข่าว

ข้าวเหนียวมูนขายดีหน้าร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ค้าขนมหวานเมืองเลยเผยสูตรทำ ‘ข้าวเหนียวมูน’ แสนอร่อย

 

          เมื่อเข้าหน้าร้อนและเป็นช่วงที่ไม้ผลหลายชนิดสุกออกสู่ตลาด โดยเฉพาะ จังหวัดเลย ที่มีปลูกกันแพร่หลายพื้นที่หลายพันธุ์ มะม่วงเป็นผลไม้ไทยออกผลและสุกช่วงนี้ ที่ทำเป็น ขนมไทยชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูง คือ ข้าวเหนียวมูน ที่มีเสน่ห์เมนูขนมหวานหอมที่กินคู่กับผลไม้ตามฤดูกาลต่าง ๆ ก็อร่อยไปหมด ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน หรือจะคู่กับขนมหวาน ๆ อย่างข้าวเหนียวหน้าต่าง ๆ เช่น หน้ากุ้ง สังขยา หน้าปลาก็อร่อยทุกจานจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ชาวต่างชาติต่างยกให้เป็นขนมหวานที่อร่อยที่สุดติดอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว ที่ร้านขวัญใจขนมไทย ก็เป็นอีกร้านที่ประชาชนนิยม

 

ข้าวเหนียวมูนขายดีหน้าร้อน

 

          นางวัฒนา จันทรนิมิ อายุ 71 ปี เจ้าของร้านขวัญใจขนมไทย เลขที่ 87/2 ถนนสถลเชียงคาน ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย กล่าวว่า ทางร้านได้เปิดกิจการทำขนมไทยหากหลายชนิด จำหน่ายหน้าร้านและที่ตลาดเย็นมาเป็นเวลากว่า 30 ปี บริการทั้งวุ้นมะพร้าวน้ำหอม วุ้นกะทิ วุ้นสังขยา หลายรส ขนมไทย เช่น หม้อแกง ขนมชั้น ขนมหวาน เน้นที่ความสดใหม่ ปราศจากวัตถุกันเสีย ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมาตลอด สำหรับข้าวเหนียวมูนนั้นขึ้นอยู่กับช่วงฤดูกาลว่าผลไม้อะไรออกสู่ตลาด เพราะเราทำได้ทั้งข้าวเหนียวมูนมะม่วง มูนทุเรียน และมูนขนุน หน้าร้อนนี้เป็นช่วงมะม่วงออกสู่ตลาดจำนวนมาก ข้าวเหนียวมะม่วงได้รับความนิยมสูงสุด จำหน่ายทั้งเป็นชุดและแยกจำหน่ายเฉพาะข้าวเหนียว เพราะลูกค้าที่ปลูกหรือมีมะม่วงแล้วก็จะมาซื้อข้าวเหนียวและกะทิก็มี จะใช้มะม่วงน้ำดอกไม้แม้จะมีราสูง 60 บาท/กก. จะมีรสชาติหอม อร่อย หวาน ไร้สารกันบูด สารต่างๆเพราะจะไม่มีเหลือ จำหน่ายหมดทุกวัน ลูกค้านิยม นอกจากการจำหน่ายแล้วทางร้านได้แทนคุณแผ่นดิน คืนกำไรให้ลูกค้าด้วยการนำขนมไปบริจาคที่วัด งานบุญ งานกุศล ต่างๆตลอดจนให้กับผู้สูงอายุผู้ยากจนที่ต้องการแบบฟรี ๆ มาหลายปีแล้ว ด้านการสร่างงานฝีมือ แรงงานและอาชีพนั้น ได้สอนและผลิตลูกน้องเมื่อมีทุนมีฝีมือวิชาความรู้ประสบการณ์ตรงจากทางร้าน ก็จะออกไปทำที่บ้าน เปิดร้าน เป็นธุรกิจการค้าของตนเองหลายคนแล้วและตนไม่หวงวิชา ออกไปเป็นวิทยากรสอนกลุ่มต่างๆ เป็นประจำ อีกด้วย

 

ข้าวเหนียวมูนขายดีหน้าร้อน

 

          นางวัฒนา กล่าวอีกว่า ทางร้านจะเริ่มสู่ขั้นการเตรียมส่วนผสม อุปกรณ์ การผลิตตั้งแต่ช่วงเช้า ตกช่วงบ่ายก็สู่ด้านการตลาดการจำหน่าย ขั้นตอนก็ไม่มาก และไม่ยากอะไรเลย เพียงแต่เราสนใจตั้งใจทำจริงหรือไม่ ต้องใส่ใจทำด้วย ส่วนผสมประกอบนั้นขึ้นอยู่กับการทำเพื่อบริโภคในครอบครัวหรือเพื่อจำหน่าย มาก-น้อย ประกอบด้วย ข้าวเหนียวขาว 500 กรัม สารส้มโขลกละเอียด 1 ช้อนชา น้ำสำหรับแช่ข้าวเหนียว ใบเตยฉีกแล้วมัดประมาณ 10 ใบ หัวกะทิคั้นสด 350 มิลลิลิตร น้ำตาลทราย 200 กรัม เกลือป่น 2 ช้อนชา ทางร้านยังมีอัญชันสีสวยทั้งน้ำเงินแก่ ม่วงแดง ฟ้า ใช้สีจากธรรมชาติทั้งหมด น่ารับประทาน ส่วนใบเตยก็จะทำให้กลิ่นหอม

 

ข้าวเหนียวมูนขายดีหน้าร้อน

 

          ในด้านวิธีการทำคือ ซาวข้าวเหนียวจนสะอาด ใส่สารส้มลงไป เติมน้ำเปล่าลงไปจนท่วมข้าวเหนียว จากนั้นคนผสมจนเข้ากัน แช่ทิ้งไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง ล้างข้าวเหนียวที่แช่กับสารส้มไว้จนสะอาด สะเด็ดน้ำแล้วพักไว้สักครู่ เทข้าวเหนียวลงในหวดนึ่งข้าว ใส่ใบเตยลงไป นำหวดไปวางลงในน้ำเดือด นึ่งนานประมาณ 20 นาที จนข้าวเหนียวสุก ผสมหัวกะทิกับน้ำตาลทราย และเกลือป่นในอ่างผสม คนจนเข้ากัน เทข้าวเหนียวที่นึ่งสุกแล้วลงไป คนผสมให้เข้ากันพักทิ้งไว้ 30 นาที จนข้าวเหนียวระอุ พร้อมเสิร์ฟคู่กับมะม่วงน้ำดอกไม้สุก จำหน่ายในราคากล่องละ 50 บาท

 

ข้าวเหนียวมูนขายดีหน้าร้อน

 

ข้าวเหนียวมูนขายดีหน้าร้อน

 

ข้าวเหนียวมูนขายดีหน้าร้อน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ