ข่าว

จ่อฟันระดับอธิบดี !! เลี่ยงเก็บภาษีนำเข้ารถหรู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ช."จ่อฟัน"บิ๊กระดับอธิบดีกรมศุลฯกับพวก" ทุจริตต่อหน้าที่ เรียกรับประโยชน์ ผู้นำเข้ารถหรูแลกไม่เล่นงาน เลี่ยง-จ่ายภาษีต่ำกว่าจริง

 

         24 เม.ย. แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการป.ป.ช. เปิดเผยว่า คดีสินบนข้ามชาติ  1คดีที่จะมีความชัดเจนในเดือน ก.ย.นี้ ตามที่พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. ได้ระบุไว้ คือคดีการเลี่ยงภาษีการนำเข้ารถยนต์หรู ที่มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนและกล่าวหาผู้บริหารระดับสูงในกรมศุลกากร ระดับอธิบดีและนักวิชาการชำนาญการ ที่ดำรงตำแหน่งในช่วงที่เกิดเรื่องว่าใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ หรือทุจริตเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระเพื่อแลกกับการไม่จับกุมดำเนินคดี กรณีหลีกเลี่ยงภาษีด้วยการสำแดงราคารถยนต์ที่นำเข้าจากต่างประเทศต่ำกว่าความเป็นจริงและมีพฤติการณ์ทุจริตรับราคารถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีการสำแดงราคารถยนต์ที่นำเข้าต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้ผู้นำเข้ารถยนต์เสียภาษีอากรหรือค่าธรรมเนียมน้อยกว่าที่ต้องชำระ โดยในขณะนี้คดีมีความคืบหน้าไปมาก แม้จะมีการร้องเรียนเข้ามาหลายประเด็น มีรถที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก เช่นเดียวกับผู้ถูกกล่าวหาที่มีหลายราย จนเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก จึงมีการแบ่งเป็นหลายสำนวน แต่สำนวนหลักนั้น คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้เอกสารหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ดังนั้น จึงอาจสรุปเรื่องดังกล่าวได้ในเดือน ก.ย. นี้ และจะใช้สำนวนหลักเป็นแนวทางในการพิจารณาสำนวนอื่น ๆ ต่อไป

         "คดีดังกล่าวมีการกล่าวหาผู้บริหารระดับสูงในกรมศุลกากร และเจ้าหน้าที่ศุลกากร ที่มีพฤติการณ์ปล่อยรถยนต์หรู โดยเรียกค่าธรรมเนียมและภาษีที่ต้องเสียแก่ราชการต่ำกว่าปกติ ทำให้เกิดมูลค่าความเสียหายสูงมาก และผู้ถูกกล่าวหารายนี้ถูกกล่าวหาเกี่ยวกับคดีดังกล่าวในอีกหลายสำนวน โดยคณะอนุกรรมการไต่สวนได้ประสานขอเอกสารหลักฐานจากหน่วยงานของประเทศอังกฤษเพื่อนำมาประกอบ แม้ยังได้ไม่ครบถ้วนทั้งหมด แต่สามารถนำข้อมูลบางส่วนมาประกอบได้ และถือว่าหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด" แหล่งข่าวรายเดิม ระบุ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ