ข่าว

นักบิน ยอมรับ ปลดตะขอทิ้ง "หมีควาย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักบินเฮลิคอปเตอร์รับ ปลดตะขอเอง ทำ "หมีควาย" ร่วงตาย ระบุหากไม่ทำอาจเกิดอุบัติเหตุ อ้างไม่ขออนุญาตนำฮ.ส่งหมีคืนป่า เพราะเป็นเรื่องฉุกเฉิน

    

           19 เม.ย.60 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่ต้นปีที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ที่ลูกหมีควายหนักกว่า 80 กิโลกรัมตกจากเฮลิคอปเตอร์จนตาย  ทั้งนีมีรายงานข่าวว่าเหตุดังกล่าวเกิดระหว่างที่เฮลิคอปเตอร์นำหมีใส่ตาข่ายและกำลังจะนำไปปล่อยไปป่า  แต่เกิดเหตุไม่คาดคิดเสียก่อน ทำให้ต้องตัดตาข่ายเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องตก   ล่าสุด นายอดิศร นุชดำรงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เปิดเผยว่า ตนในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้ไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พบข้อเท็จจริงว่า  หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการบินเขาใหญ่ได้ ยอมรับว่าภารกิจในครั้งนั้นไม่ได้ขออนุญาตใคร  เพราะอยู่ในดุลยพินิจของหัวหน้าศูนย์ฯว่าน่าจะอยู่ในแผนกู้ภัยฉุกเฉิน จึงไม่ต้องขอไป  ซึ่งเขาก็ตั้งข้อสังเกตว่า การส่งหมีคืนสู่ป่าฉุกเฉินตรงไหน มีความจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่  หากไม่ทำในเวลานั้นหมีจะตายหรือไม่ 
           นายอดิศรระบุด้วยว่าทั้งนักบินและช่างเครื่องยืนยันว่าได้ตรวจสอบอุปกรณ์การบินอย่างดี  อย่างไรก็ตามนักบินยอมรับว่าเป็นคนปลดตะขอตาข่ายหิ้วหมีด้วยตัวเอง  เพราะน้ำหนักของหมีที่หิ้วมาทำให้แรงของเครื่องตก  ประกอบกับเครื่องกำลังบินผ่านหน้าผา หากไม่ปลดตะขอที่หิ้วหมีมา อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งลำได้จึงต้องตัดสินใจปลด   ทั้งนี้เขาก็ตั้งข้อสังเกตไปอีกว่า เมื่อเกิดเหตุทำไมไม่รายงานไปที่ผู้บังคับบัญชา  

           "ไม่ได้น้ำหนักเกิน  แต่เป็นเรื่องแรงอากาศที่กดลงมา   เป็นเรื่องของลมตี  ทำให้แรงฮ.ต้องสู้กับแรงลม จึงต้องตัดสินใจทิ้งหมีลง มา"

           นายอดิศร กล่าวต่อว่า ในการสอบสวน ยังตั้งคำถามเรื่องข้อกำหนดสำหรับผู้ที่จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ได้ว่าจะต้องเป็นใครได้บ้าง เพราะปรากฏว่าก่อนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ในวันดังกล่าวนั้นไม่ได้มีการเซ็นต์ชื่อใดๆทั้งสิ้น มีนักข่าว ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับภารกิจนี้ขึ้นไปด้วย โดยที่นักบินก็ไม่รู้ว่ามีใครขึ้นไปบ้าง จึงไม่ได้มีการทักท้วง

           "นักบินพิจารณาแล้วเขาดำเนินการได้  ซึ่งคนนั่งบนเครื่องได้ 6 คน    ขณะที่เกิดเหตุมีผุ้โดสาร 5 คน รวมถึงนักข่าวด้วย แต่เนื่องจากมันห้อยสายระโยงมาเลยกลายเป็นตุ้มถ่วงที่ต้องสู้กับลมให้ได้"นายอดิศร 

           อย่างไรก็ตามการสอบสวนในส่วนของ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่มี นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์(สบ.อ.)ที่ 1 (ปราจีนบุรี) เป็นประธานสอบนั้น ระบุว่า เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ประสานเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปล่อยหมีควายสู่ธรรมชาติ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ ก่อนการเคลื่อนย้ายนั้น เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ ประกอบด้วย นายเบญจรงค์ สังขรักษ์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง นส.ชนัญญา กาญจนสาขา นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ประจำ สบอ.1 ได้ร่วมกันวางยาสลบ และติดปลอกคอ ตามระบบดาวเทียม และติดตามตรวจสอบอาการของหมีควาย จนหมีควายเคลื่อนย้ายเข้าพื้นที่โดยเฮลิคอปเตอร์  โดย เจาหน้าที่สัตวแพทย์ระบุถึงขั้นตอนการปฏิบัติในการวางยาสลบ ซึ่งน่าเชื่อถือได้ว่า หมีควายตัวดังกล่าวไม่สามารถฟื้นตัวได้ขณะเคลื่อนย้าย และให้ข้อสันนิษฐานว่า ตะขอเกี่ยวของเฮลิคอปเตอร์อาจจะมีปัญหา หรือสาเหตุจากสภาพอากาศขณะทำการบิน ซึ่งรอผลการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญของสำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สำนักปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ต่อไป

      นักบิน ยอมรับ ปลดตะขอทิ้ง "หมีควาย"
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ