ข่าว

ชาวบ้านประท้วงขับไล่เจ้าอาวาส เหตุขัดแย้งเรื่องศาลาพักศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุรีรัมย์-ชาวบ้านประท้วงขับไล่เจ้าอาวาสทั้งรื้อถอนศาลาพักศพเพื่อสร้างใหม่ขณะอีกฝั่งคัดค้าน ตร.ต้องเข้าระงับหวั่นบานปลาย

              บุรีรัมย์ชาวบ้านประท้วงขับไล่เจ้าอาวาสทั้งรื้อถอนศาลาพักศพเพื่อสร้างใหม่ขณะอีกฝั่งคัดค้าน ตร.ต้องเข้าระงับหวั่นบานปลาย

                ชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ประท้วงขับไล่เจ้าอาวาส พร้อมเข้ารื้อถอนศาลาพักศพหลังเดิมเพื่อก่อสร้างใหม่อ้างทรุดโทรม โดยไม่สนใจคำทักท้วงของเจ้าอาวาสและชาวบ้านอีกฝั่งที่คัดค้านจนเกิดการโต้เถียง ตร.ต้องเข้าเคลียร์พร้อมระงับการรื้อถอนหวั่นบานปลาย  จนกว่าทางอำเภอจะเรียกทั้งสองฝ่ายเจรจาและได้ข้อยุติ

               ผู้นำชุมชน และตัวแทนชาวบ้านจาก 4 หมู่บ้าน ในตำบลจรเข้มาก  อำเภอประโคนชัย  จังหวัดบุรีรัมย์  ได้รวมตัวกันประท้วงขับไล่เจ้าอาวาสวัดปราสาทบูรพาราม  ต.จระเข้มาก  โดยกล่าวหาว่าเจ้าอาวาสมีพฤติกรรมไม่โปร่งใสในการบริการจัดเงินวัด  พร้อมทั้งเข้าทำการรื้อถอนศาลาพักศพหลังเก่า  ที่ตั้งอยู่ข้างเมรุเผาศพ โดยชาวบ้านอ้างว่าเป็นมติของผู้นำชุมชน และตัวแทนชาวบ้าน  ทั้งได้นำหนังสือมายืนยันด้วยว่า การเข้ารื้อถอนได้รับอนุมัติจากเจ้าคณะตำบลจรเข้มากแล้ว  เนื่องจากศาลาพักศพหลังดังกล่าวก่อสร้างมานานกว่า 20 ปีแล้ว ทำให้มีสภาพเก่าทรุดโทรม ทั้งมีขนาดเล็กไม่เพียงพอรองรับผู้คนที่มาร่วมงานฌาปนกิจศพในแต่ละครั้ง  ทางผู้นำชุมชนและชาวบ้านบางส่วนจึงมีความเห็นตรงกันว่า ควรจะรื้อถอนออกแล้วทำการก่อสร้างปรับปรุงใหม่  แต่ระหว่างที่ชาวบ้านเข้าทำการรื้อถอนศาลาพักศพ  ทางเจ้าอาวาสวัดปราสาทบูรพาราม และชาวบ้านบางส่วนที่ไม่เห็นด้วย ก็ได้ออกมาคัดค้านให้หยุดทำการรื้อถอน พร้อมทักท้วงว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามขั้นตอน   เพราะการจะรื้อถอนหรือก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ ภายในวัด จะต้องมีการขออนุญาตจากกรมศิลปากรก่อน   เนื่องจากวัดตั้งอยู่ในเขตโบราณสถาน  จนเกิดการโต้เถียงกันระหว่างชาวบ้านทั้งสองฝ่าย   

               ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านบัว  จึงได้เข้าเจรจาไกล่เกลี่ยกับทั้งสองฝ่าย  พร้อมให้ระงับการรื้อถอนศาลาพักศพไว้ก่อนชั่วคราว  จนกว่าทางอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  จะมีการพูดคุยเจรจาและหาข้อยุติที่ชัดเจนอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร   เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งบานปลาย  จากนั้นชาวบ้านจึงยอมยุติการรื้อถอนและแยกย้ายกันกลับ  

                นายตา    พรมจารี  อายุ 81 ปี ชาวบ้านฝั่งที่มาทำการรื้อถอนศาลาพักศพ  กล่าวว่า   สาเหตุที่ชาวบ้านได้รวมตัวกันมารื้อถอนศาลาพักศพในครั้งนี้   เพราะต้องการจะก่อสร้างศาลาพักศพหลังใหม่ให้ได้มาตรฐานและกว้างขวางขึ้น   เพราะหลังเดิมมีสภาพทรุดโทรมคับแคบแล้ว  แต่กลับถูกเจ้าอาวาสและชาวบ้านบางส่วนคัดค้าน ทั้งนี้ยังอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของเจ้าอาวาสด้วย ว่าโปร่งใสเกิดประโยชน์กับวัดหรือไม่    หากพบพฤติกรรมไม่โปร่งใสก็อยากให้นิมนต์ออกจากวัด            

                ขณะที่นางยุวรินทร์  พงศ์ภร   อายุ 49 ปี  ชาวบ้านโคกเมือง ม.6  ต.จรเข้มาก ที่ไม่เห็นด้วยกับการรื้อถอนศาลาพักศพ กล่าวว่า  ที่ชาวบ้านออกมาคัดค้านการรื้อถอนศาลาพักศพนั้น  เพราะทางผู้นำชุมชนและชาวบ้านที่ร่วมกันทำการรื้อถอนไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนให้ถูกต้อง  เพราะการจะรื้อถอนหรือก่อสร้างสิ่งปลูกใดภายในวัดจะต้องขออนุญาตกรมศิลปากรก่อน  เนื่องจากวัดตั้งอยู่ในเขตโบราณสถาน  และยืนยันว่าทางเจ้าอาวาสและชาวบ้านไม่ได้คัดค้านการก่อสร้างศาลาพักศพหลังใหม่  แต่อยากให้พูดคุยให้เข้าใจและดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอน   ทั้งยืนยันด้วยว่าการบริการจัดการเงินวัด  มีการตั้งกรรมการดูแลทั้งฝ่ายฆราวาสและทางวัดตามระเบียบ   เจ้าอาวาสไม่ได้ดำเนินการโดยพละการตามที่ถูกกล่าวหา  ซึ่งมีหลักฐานสามารถตรวจสอบได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ