ข่าว

กรมเจ้าท่าแจงกรณีบ่อดูดทรายเถื่อนในพื้นที่คลองภูมี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมเจ้าท่าแจงกรณีบ่อดูดทรายเถื่อนในพื้นที่คลองภูมี

              นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า ชี้แจงกรณีบ่อดูดทรายเถื่อนในพื้นที่คลองภูมี อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลาว่า ตามที่ ประชาชนได้ร้องเรียนกรณีได้รับความเดือดร้อนจากบ่อดูดทรายเถื่อนกว่า 23 แห่ง ในคลองภูมี อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา จนส่งผลทำให้ตลิ่งพัง น้ำเปลี่ยนทิศทาง และน้ำประปาขุ่นข้น จากการตรวจสอบของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา พบว่า การดูดทรายในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ส่วนใหญ่เป็นการดูดทรายบกในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ หรือมีสิทธิครอบครอง ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ อาทิ อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดสงขลา สถานีตำรวจภูธรรัตภูมิ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ องค์การบริหาร ส่วนตำบลท่าชะม่วง สำนักงานที่ดินอำเภอรัตภูมิ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ทำการตรวจสอบการดูดทรายในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ

            ผลการตรวจสอบพบผู้กระทำผิดดูดทรายในคลองภูมิโดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าท่า อันเป็นการกระทำอันขัดต่อมาตรา 120 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 และทำการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธร รัตภูมิให้ดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดทั้ง 4 ราย ประกอบด้วย 1. สนั่นเกษตรฟาร์ม หมู่ 6 ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา 2. นายอะสัน หมวดทอง หมู่ 6 ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา 3. นายสัญชัย สมบูรณ์ หมู่ 6 ตำบลเขาพระ อำเภอ รัตภูมิ จังหวัดสงขลา และนายจบ สุดตรง หมู่ 12 ตำบลท่าชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลาจากกรณีดังกล่าว อธิบดีกรมเจ้าท่า ได้สั่งการให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคทุกสาขาทั่วประเทศ กวดขันออกตรวจตรา อย่างสม่ำเสมอ มิให้มีการดูดทรายก่อให้เกิดผลกระทบต่อการใช้ประโยชน์ในลำน้ำ

                อย่างไรก็ตาม แม้การดูดทรายบก จะกระทำบนที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์และไม่จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าท่า แต่ใน บางกรณีอาจส่งผลกระทบต่อลำน้ำที่อยู่ข้างเคียงได้ ดังนั้น หากพบว่าในการดูดทรายบกทำให้เกิดความเสียหายของตลิ่ง หรือทำให้น้ำขุ่นกระทบต่อการนำน้ำไปใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค สามารถแจ้งสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาในพื้นที่ หรือสายด่วน 1199 เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าเข้าไปตรวจสอบหรือดำเนินการเพื่อยุติการกระทำดังกล่าวได้  

                                       .................................

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ