ข่าว

ร้องยธ.สอบโครงการออมวันละบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้องยธ.-ดีเอสไอ สอบทุจริตกองทุนสวัสดิการชุมชน"ออมวันละบาท"หลังลาออกไม่ได้รับเงินคืน พบเงินถูกเบิกในวันเดียวกว่า 1 ล้านบาทเหลือติดบัญชีพันบาทเศษ

     7 เม.ย. น.ส.มาลัย ปาระบับ และนางเสริมสวย วงษ์วิชา พร้อมสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ประมาณ 20 คน เดินทางเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนถึงนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม และพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอให้ตรวจสอบและดำเนินการกรณีเกิดปัญหาความไม่โปร่งใสของกองทุนสวัสดิการชุมชนตาหลังใน ซึ่งเป็นโครงการเงินออมวันละ 1 บาท

      น.ส.มาลัย กล่าวว่า ตนเข้ามารับผิดชอบเป็นกรรมการหมู่บ้านช่วงปลายปี 2551 เพื่อทำหน้าที่เก็บเงินจากสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนตาหลังใน ส่งให้ประธานกรรมการบริหารกองทุนฯ กระทั่งเมื่อเดือน ก.ย. 59 สมาชิก 19. คน ลาออกแต่กองทุนอ้างว่าไม่มีเงินจ่ายคืนให้สมาชิกตามสัญญา เมื่อสมาชิกขอดูความเคลื่อนไหวทางบัญชีกับทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) สาขาวังน้ำเย็น ก็พบว่าเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 58 มีการเบิกเงินในบัญชีธนาคาร 3 ครั้ง เป็นจำนวนเงินกว่า 1.1 ล้านบาท และเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 59 มีคงเหลือในบัญชีเพียง 1,020 บาท หลังพบความไม่โปรงใสในกองทุนสวัสดิการดังกล่าว สมาชิกจึงเดินทางไปร้องเรียนยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ตัวแทนของสมาชิกผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจึงเดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นในกองทุนดังกล่าว เนื่องจากกองทุนนี้มีสมาชิกร่วมออมเงินกันมานานกว่า 10 ปีแล้ว และมีเงินที่ภาครัฐสนับสนุนให้อีกเป็นเงินกว่า 5 ล้านบาท อีกทั้งที่ผ่านมามีการจ่ายเงินตามสิทธิที่ประชาชนจะได้รับรวมแล้วทั้งสิ้นกว่า 1 ล้านบาท

        นางเสริมสวย กล่าวว่า ผู้บริหารกองทุนได้ชี้แจงรายรับ - รายจ่ายต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอวังน้ำเย็นว่า กองทุนมีรายรับทั้งหมด 5,612,346 บาท แต่กองทุนมีรายจ่ายมากกว่ารายรับจำนวน 153,675 บาท ซึ่งหลายรายการเป็นการจ่ายเกินจริงและไม่มีหลักฐานการจ่ายเงิน สมาชิกกองทุนไม่สามารถยอมรับได้ ทำให้ชาวบ้านจำนวนกว่า 900 คน ได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นต้องการให้กระทรวงยุติธรรม และดีเอสไอ มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบกองทุนสวัสดิการชุมชนทั้งของตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว และกองทุนสวัสดิการชุมชนอื่นๆ ทั่วประเทศ เพื่อความโปร่งใส และความเชื่อมั่นของสมาชิกกองทุนฯ ต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ