ข่าว

ฉลองรัฐธรรมนูญใหม่!! ขอดูบัญชีการเงินหมื่นวัดทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไพบูลย์" ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญใหม่ ขอดูบัญชีการเงินวัดทั่วประเทศจาก ผอ พุทธฯ

 

               7 เม..60 - นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยว่าเนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พศ 2560 ได้ประกาศใช้แล้วเมื่อวันที่ 6เมษายน วันนี้ตนจึงได้ส่งหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพราะทราบว่าทางมหาเถรสมาคมได้มีมติที่40/2558ให้วัดทุกแห่งจัดทำรายงานบัญชีทางการเงินและทรัพย์สินของแต่ละวัด โดยให้จัดส่งมาให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเก็บรักษาไว้ ซึ่งตนได้ทราบว่าวัดทั่วประเทศจัดทำรายงานดังกล่าวประจำปี งบประมาณ พ..2558 และ พ.ศฺ 2559 ส่งมาให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแล้วเป็นจำนวนหลายวัดแล้วนั้น

              นายไพบูลย์ กล่าวว่า เนื่องจากเอกสารดังกล่าวมิใช่ข้อมูลเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐหรือเป็นความลับของทางราชการ ดังนั้นตนจึงขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ..2560 มาตรา25วรรคสอง มาตรา41วรรคหนึ่ง และมาตรา59 ขอสำเนาเอกสารข้อมูลทั้งสองรายการของทุกวัดที่จัดส่งให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้รวบรวมเก็บรักษาไว้ หรือหากได้มีการจัดเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ก็ขอรับเป็นไฟล์ข้อมูลแทน เพื่อจะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปศึกษาแนวทางปฏิรูปการจัดการทรัพย์สินของวัด เพื่อให้เป็นไปโดยเปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมเพิ่มความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนต่อกิจการพระพุทธศาสนา

               นายไพบูลย์ กล่าวว่า ต้องการที่นำบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญที่เพิ่งประกาศใช้บังคับ นำมาดำเนินการเพื่อตรวจสอบว่ากระบวนการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานราชการตามรัฐธรรมนูญใหม่จะดำเนินการได้จริงหรือไม่ ทั้งนี้หากไม่มีรัฐธรรมนูญใหม่ก็สามารถยื่นได้ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร แต่เมื่อมีรัฐธรรมนูญใหม่แล้ว กรณีที่ยังไม่มีการออกกฎหมายประกอบ ก็สามารถยื่นได้เลย

               ถามว่ารวมวัดพระธรรมกายด้วยใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ บอกว่า รวมด้วย รวมวัดทั่วประเทศซึ่งมีทั้งหมดหมื่นกว่าวัด

               ทั้งนี้นายไพบูลย์ กล่าวว่า การให้ทุกวัดทั่วประเทศต้องส่งบัญชีการเงินมาเก็บไว้ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาตินั้น เป็นไปตามมติที่ 407/2558 จากการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ครั้งที่ 18/2558 เรื่อง การจัดทำรายงานการเงินของวัด (บัญชีรายรับ - รายจ่าย) โดยที่ประชุมมหาเถรสมาคมมอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแจ้งเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัด ทั้งสองฝ่าย เพื่อแจ้งวัดทุกวัดในเขตปกครองส่งบัญชีรายรับ - รายจ่ายประจำเดือนของวัดต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (เฉพาะกรุงเทพมหานครให้ส่งที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ) ทุก ๆ ๑ ปี ของปีงบประมาณ

               นายไพบูลย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยมีผู้ไปขอเอกสารบัญชีการเงินดังกล่าวจากสำนักพุทธแล้ว แต่ยังไม่เคยได้ จึงอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญใหม่ขอเอกสารนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ