ข่าว

ใต้ป่วนหลายพื้นที่ บึ้ม-เผาเสาไฟฟ้า ยางรถยนต์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใต้ป่วนหลายพื้นที่ บึ้ม-เผาเสาไฟฟ้า ยางรถยนต์ 

           

          7 เม.ย.60-เกิดเหตุการณ์ไม่สงบขึ้นหลายจุดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 6 เม.ย.ต่อเนื่อง 7 เม.ย.60 ส่วนใหญ่เป็นการเผาเสาไฟฟ้า เผายางรถยนต์ และโปรยตะปูเรือใบ โดยบางพื้นที่มีชาวบ้านได้ยินเสียงระเบิด 

          เหตุรุนแรงเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนเที่ยงคืน กระจายในหลายอำเภอของ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยรูปแบบของเหตุการณ์ที่มีการยืนยันในเบื้องต้นแล้ว คือการวางเพลิงเผาเสาไฟฟ้าริมถนน วางเพลิงเผายางรถยนต์บนถนน โปรยตะปูเรือใบ และมีเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง หลายพื้นที่มีการแจ้งข่าวสารจากประชาชนว่าไฟฟ้าดับเป็นเวลานาน

          พื้นที่ที่มีรายงานว่าเกิดเหตุก็เช่น ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส อ.มายอ อ.หนองจิก และ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

          มีรายงานจำนวนเหตุความไม่สงบเบื้องต้นว่า เกิดขึ้นใน จ.ปัตตานี 11 จุด จ.นราธิวาส 8 จุด จ.ยะลา 4 จุด และ จ.สงขลา 1 จุด เกือบทุกเหตุการณ์ยังไม่มีรายงานยืนยันความเสียหาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่กล้าออกไปตรวจที่เกิดเหตุ เพราะเกรงจะเป็นแผนดักซุ่มโจมตีของกลุ่มผูู้ก่อเหตุรุนแรง นอกจากนั้นยังมีการปล่อยข่าวลวงทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะในกรุ๊ปไลน์ต่างๆ โดยเพิ่มเหตุการณ์ในอดีตเข้าไปเพื่อให้สถานการณ์เลวร้ายกว่าที่เกิดขึ้นจริง เพื่อหวังให้ผู้รับข่าวสารตื่นตระหนก

          มีการตั้งข้อสังเกตว่า การสร้างสถานการณ์ปั่นป่วนเที่ยวนี้เกิดขึ้นหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังไม่ทันข้ามวัน ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีการทำประชามติ แต่เสียงส่วนใหญ่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ "โหวตโน" ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

          ขณะเดียวกัน เหตุการณ์ความไม่สงบยังเกิดขึ้นต่อเนื่องจากเหตุกราดยิงที่หน้าโรงพักระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 30 มี.ค. และเหตุโจมตีจุดตรวจใน อ.กรงปินัง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์เชื่อกันว่าเป็นปฏิบัติการตอบโต้เหตุวิสามัญฆาตกรรมปริศนา 2 ศพที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 29 มี.ค.

           อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้อาจเป็นเรื่องบังเอิญก็ได้ เพราะการสร้างสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยมากมักคาดเดาได้ยาก และไม่มีความ แน่นอน.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ