ข่าว

"สุริยะใส"แนะรื้อบูรณาการ-แก้กลไกปราบโกงยกระบบไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุริยะใส" แนะสังคายนาระบบปราบโกง ป้องคนหนีคุกซุกนอกประจานประเทศ ดูบทเรียนจับประธานาธิบดีเกาหลีใต้เข้าคุก รวมหน่วยงานตรวจสอบลุยสางทุจริต

           2 เม.ย. 2560 - นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯวิทยาลัยนวัตกรรมสังคมม.รังสิต และผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงกรณีการจับกุมตัวนางปาร์ค กึน ฮเย อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ด้วยข้อหาพัวพันกับการทุจริต จนถูกนำตัวไปจำคุกนั้นสะท้อนความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพของระบบยุติธรรมของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้นำนักการเมืองระดับประธานาธิบดีถูกดำเนินคดีและต้องจำคุกแบบนี้ว่า น่าจะเป็นกรณีศึกษาเพื่อปรับปฏิรูประบบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกลไกปราบโกงของไทย ให้สามารถเอาผิดกับนักการเมืองที่กระทำผิดในระหว่างถืออำนาจอยู่ได้ ไม่ใช่ต้องรอให้พ้นจากอำนาจจนคนลืมไปแล้วค่อยดำเนินการจนถูกมองเป็นการกลั่นแกล้งหรือล้างแค้นทางการเมือง

         "ผมเห็นว่า ฐานความผิดของนางปาร์ค กึน ฮเย ครั้งนี้พฤติกรรมความผิดเทียบไม่ได้ กับบางกรณที่เกิดขึ้นในวงการการเมืองไทยด้วยซ้ำ โดยเฉพาะปัญหาเครือญาติมาหาประโยชน์หรือปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน แต่นักการเมืองไทยกลับไม่ถูกตรวจสอบและไม่ถูกดำเนินคดี ถึงเวลาที่ต้องสังคายนาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นให้มีประสิทธิภาพและบูรณาการกันด้วยความรวดเร็วไม่ว่าจะเป็น ปปช. ศาลฎีกาแผนกคดีทุจริตของนักการเมือง อัยการ รวมทั้งศาลอาญาคดีทุจริตที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่  ซึ่งเราไม่ได้ขาดกลไกการตรวจสอบ แต่จะให้กลไกเหล่านี้มีประสิทธิภาพ รวดเร็วและน่าเชื่อถือได้อย่างไร" ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย  กล่าว

           รองคณบดีฯวิทยาลัยนวัตกรรมสังคมม.รังสิต กล่าวว่า มันเป็นเรื่องตลกที่ผ่านมากว่า 10 ปี คนหลบหนีคดีหนีความผิดอย่างนายทักษิณ ชินวัตร ยังไปเที่ยวดิสเครดิตว่า ระบบยุติธรรมไทยไม่น่าเชื่อถือ แต่ขณะเดียวกันก็เที่ยวฟ้องดำเนินคดีคนอื่นอยู่เรื่อยๆ ทั้งที่หลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศ นี้ก็เป็นกรณีศึกษาที่ต้องหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นอีก อย่างไรก็ตามต้องขอชื่นชมอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่กล้าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และเดินเข้าคุกเพื่อรอพิสูจน์ความสุจริตของตัวเองไม่หลบหนี อันนี้เป็นส่วนหนึ่งของความศักดิ์ศิทธิ์ในกระบวนการยุติธรรมของเกาหลีไต้ ที่ผู้นำและอดีตผู้นำมีสปิริตทางการเมืองด้วยการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ต่างจากกรณีของประเทศไทย แม้อดีตรัฐมนตรีบางคนถูกจำคุก แต่ก็มีไม่น้อยที่หลบหนีคดีเช่นกัน.

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ