ข่าว

นทท.ตื่นตา!ฝูงวาฬเพชฌฆาตโผล่เล่นน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำกว่า 30 ตัว โผล่เล่นน้ำโชว์นักท่องเที่ยวที่กองหินริเชลิว หมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา

 

        วันที่ 30 มีนาคม 2560 นางเบ็ญจางค์ แก้วจำปา ผู้จัดการ บริษัท กรีนวิวทัวร์ อ.คุระบุรี จ.พังงา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ ทางบริษัทได้นำกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปท่องเที่ยวที่หมู่เกาะสุรินทร์ ขณะที่เรือสปีดโบ๊ทเล่นใกล้ถึงกองหินริเชลิว ซึ่งเป็นจุดดำน้ำลึกที่สวยงามของหมู่เกาะสุรินทร์ ได้พบฝูงวาฬเพชฌฆาตกว่า 30 ตัวโผล่ขึ้นสู่ผิวน้ำโชว์ตัวให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉม ทำให้กัปตันเรือต้องเบาเครื่องยนต์ และปล่อยให้นักท่องเที่ยวเก็บภาพความประทับใจกันอย่างสนุกสนาน โดยฝูงวาฬได้ว่ายเข้ามาวนเวียนอยู่รอบเรืออยู่ระยะหนึ่งก่อนที่ว่ายหายไป

        ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต กล่าวว่า จากลักษณะพบว่าวาฬดังกล่าวเป็นวาฬเพชฌฆาตดำ (False killer whale) ซึ่งเป็นชนิดที่เคยเกยตื้นแบบฝูงจำนวน 30 ตัว ที่หมู่เกาะราชา จ.ภูเก็ต เมื่อปี 2551 และเพิ่งพบที่หมู่เกาะสิมิลันเมื่อเดือนที่ผ่านมา วาฬเพชฌฆาตดำนั้นจะกินปลา หรือปลาหมึกเป็นอาหาร และจะหากินเป็นฝูง วาฬชนิดนี้อาศัยอยู่บริเวณน้ำลึก ซึ่งสามารถพบเห็นได้ทั้งทะเลอ่าวไทย และทะเลอันดามัน

        โดยวาฬเพชฌฆาตดำเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล เมื่อโตเต็มที่จะมีความยาว 5-6 เมตร และจัดเป็นสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ซึ่งตนเองรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่ปีนี้มีการพบเห็นสัตว์ทะเลหายากในบริเวณอุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา หลายครั้ง ซึ่งน่าจะเกิดจากความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่กลับคืนมา จึงทำให้กลายเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของฝูงวาฬ และโลมา จนมาอาศัยหากินอยู่ในพื้นที่เป็นเวลานานเป็นกว่าทุกปี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ