ข่าว

"ผบ.ทบ."ปล่อยขบวนรถ บรรทุกน้ำช่วยภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ทบ."ปล่อยขบวนรถ บรรทุกน้ำกว่า 90 ล้านลิตร ช่วย ปชช. ตามโครงการ "ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง "

 

          28 มี.ค. 60 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธานในพิธี แถลงข่าวและเปิดโครงการ"ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง "ประจำปี 2560 รวมกับ บริษัท ปตท. กรมทรัพยากรน้ำบาดาลการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการประปาส่วนภูมิภาค พร้อมนำศักยภาพของแต่ละหน่วยงานได้แก่กำลังพลทรัพยากรเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆในการขนส่งน้ำอุปโภคบริโภคไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบภัยแล้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดาร โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนกันยายน 2560 หรือจนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลายลง

          พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ในช่วงนี้ของทุกปีประชาชนในพื้นที่ทุรกันดารจะมีปัญหาน้ำอุปโภคบริโภค กองทัพบกได้ร่วมกับภาคเอกชนและหน่วยงานต่างๆจัดทำโครงการดังกล่าวตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปัจจุบันนี้ รวม 18 ปีได้ บูรณาการด้านกำลังพล ทรัพยากร ที่มีอยู่ช่วยเหลือประชาชน โดยกองทัพบกเป็นส่วนปฏิบัติหลักเนื่องจากมีกำลังพลที่ทำงานอยู่ในพื้นที่รวมทั้งมียานพาหนะในการบรรทุกน้ำพร้อมทั้งมีศูนย์บรรเทาเรื่องสาธารณภัยและการจัดสรรนำน้ำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ขาดแคลน โดยในปีนี้จะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้ปัญหาภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภคของประชาชน

          พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาถือเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนกร ทั้งนี้ภาครัฐได้ดำเนินโครงการในระยะยาวตามแนวทางพระราชดำริของ ร. 9 มาเป็นกรอบแนวคิดในการดำเนินการและในช่วงปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการ โดยเฉพาะการจัดทำแหล่งเก็บกักน้ำในทุกพื้นที่ ในขณะเดียวกันก็เร่งรัดการจัดสร้างระบบระบายน้ำไปในทุกพื้นที่ ซึ่งกองทัพบกถือเป็นส่วนหนึ่งที่เข้าไปมีส่วนร่วมในการดำเนินการ 

          พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนขอฝากถึงประชาชนจะต้องพยายามช่วยเหลือตัวเอง สร้างแหล่งเก็บกักน้ำในพื้นที่ เพื่อให้มีน้ำใช้ตลอดปีและต้องร่วมมือกันในเรื่องของพื้นที่การเกษตรหันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยตามที่รัฐบาลสนับสนุนและการปลุกจิตสำนึกในการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างประหยัด พร้อมทั้งการจัดการน้ำร่วมกันเพื่อให้ทรัพยากรที่มีอยู่เกิดประโยชน์สูงสุด

          โดยเราจะทำโครงการนี้ต่อไปได้เรื่อยๆจนกว่าความเดือดร้อนของประชาชนในการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคจะหมดไป

          หลังจากนั้น พล.อ.เฉลิมชัย ปล่อยขบวนรถแจกจ่ายน้ำ จำนวน 911 คัน น้ำ รวมน้ำประมาณ 90 ล้านลิตร  ซึ่งนอกตากช่วยในการบริโภคและอุปโภคแล้วจะต้องใช้ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่เสี่ยงอีกด้วย โดยจะกระจายน้ำ 3,888 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถเข้าถึงประชาชนได้ 368,000 เรือน และใช้ในพื้นที่พืชไร่ 89,300 ไร่และปริมาณน้ำที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้กว่า 149 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี อยางไรก็ตาม โครงการก่อสร้างระบบจ่ายน้ำทั่วประเทศทำแผน 20 ปีของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลจำนวน 40,609 โครงการ เพื่อให้ได้ปริมาณน้ำบาดาลใช้การได้ 5,763 ล้านลบ.ม. ในปี 2579 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ