ข่าว

ขอนแก่น...ไก่ตายยกหมู่บ้าน!! ปศุสัตว์ประกาศเขตโรคระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอนแก่น : ไก่ตายยกหมู่บ้าน ปศุสัตว์ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.ถึง 20 เม.ย. 2560

              26 มี.. 60 – ปศุสัตว์ขอนแก่นออกประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว หลังไก่ชาวบ้านตายยกหมู่บ้าน ทั้งนี้ นายแผน ชาภูวงษ์ อายุ 60 ปี ชาวบ้านหมู่ 11 บ้านดอนยาง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ไก่บ้านที่เลี้ยงไว้ตายมากกว่า 200 ตัว โดยไม่ทราบสาเหตุ เหลือไก่อยู่เพียง 6 ตัว และพบว่ามีชาวบ้านอีกกว่า 20 คน ที่ไก่เลี้ยงไว้ตายจำนวนมากเหมือนกัน

              นายสัญชัย โพรดก อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 299 หมู่ 11 บ้านดอนยาง บอกว่า ได้เลี้ยงไก่ชน ต่อมาพบว่าไก่ชนพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 15 ตัว ตายไม่ทราบสาเหตุ ส่วนที่เหลืออีก 20 ตัวทยอยตาย

              ขณะที่ นายปรีดา ชินฝั่น ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 บ้านดอนยาง บอกว่า อากาศแปรปรวนตั้งแต่วันที่ 20 มี.. มีไก่บ้านที่ได้รับแจกจากทางการคนละ 20 – 50 ตัว และเลี้ยงไว้ในบ้านทยอยตายบ้านละ 20 – 30 ตัว บางบ้านตายหมดเล้า ต้องนำไปฝังตามมีตามเกิด บางส่วนนำมาฝังรวมกันในที่ดินสาธารณะศูนย์เกษตรประจำตำบลศิลา

              สำหรับอาการของไก่ จะยืมซึม หัวตกลงมา สักพักน้ำลายไหลและดิ้นทุรนทุรายประมาณ 1 นาที แล้วก็ตาย ไก่ที่ตายจะมีอาการแบบนี้ทุกตัว มีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาในพื้นที่บ้านดอนยางเข้ามาเก็บซากสัตว์ไก่ที่ตายไปตรวจสอบหาสาเหตุการตายที่แท้จริง พร้อมกับมีการพ่นยาป้องกันไก่ตายมากขึ้นกว่าเดิมในหมู่บ้าน โดยเฉพาะบ้านที่เลี้ยงไก่ หลังจากนั้นได้ให้หนังสือราชการที่เป็นประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว” นายปรีดา กล่าว

              สำหรับประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวมีข้อความ ระบุว่า “เนื่องจากปรากฏว่าใน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้มี สัตว์ปีกเกิดโรคระบาดชนิดโรคอหิวาต์เป็ดไก่ขึ้น โรคนี้เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เกิดในเป็ด ไก่ และสัตว์ปีก ซึ่งเป็นโรคระบาดร้ายแรงอาจติดต่อระบาดในเป็ด ไก่ และสัตว์ปีกได้ ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่ง พ...โรคระบาดสัตว์ พ..2558 จึงประกาศให้ทราบทั่วกันว่า ท้องที่บริเวณต่อไปนี้จาก ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ไปทางทิศเหนือ จด ต.ศิลา ไปทางทิศใต้จด ต.เมืองเก่า ไปทางทิศตะวันออกจดต.พระลับ และไปทางทิศตะวันตกจด ต.บ้านเป็ด เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคอหิวาต์เป็ดไก่ ตั้งแต่วันที่ 21 มี.. ถึง 20 เม.. 2560

              ในกรณีที่สัตว์ตายให้เจ้าของควบคุมซากสัตว์นั้นให้คงอยู่ ณ ที่สัตว์ตายนั้น และห้ามมิให้เจ้าของหรือบุคคลอื่นเคลื่อนย้าย หรือกระทำการใดแก่ซากสัตว์ และ ให้เจ้าของแจ้งต่อพนักงานหรือสารวัตร หรือสัตวแพทย์แล้วแต่กรณี ภายในเวลา 12 ชั่วโมง นับแต่เวลาที่สัตว์ป่วย ถ้าเจ้าพนักงานหรือสารวัตร หรือสัตวแพทย์ไม่อาจมาตรวจซากสัตว์นั้นภายใน 48 ชั่วโมง นับแต่เวลาที่สัตว์ตายให้เจ้าของฝังซากสัตว์นั้นใต้ระดับผิวดินไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร สำหรับซากสัตว์ใหญ่ให้พูนดินกลบเหนือระดับผิวดินไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร ทั้งนี้เจ้าของสัตว์หรือซากสัตว์ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของสัตวแพทย์ทุกประการ ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติหรือคำสั่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ