ข่าว

ว้าววว!! พบต้นยางนายักษ์ 12 คนโอบอายุมากกว่า 400 ปี!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อบต.บุ่งขี้เหล็ก โคราช สร้างถนนเลียบลำตะคองแก้ปัญหาน้ำท่วม -แล้ง พบต้นยางนายักษ์ 12 คนโอบอายุมากกว่า 400 ปี จ่อผลักดันเส้นทางเที่ยวเชิงอนุรักษ์

          เมื่อวันที่ 26  มีนาคม 02560 เวลา10.00น. นายพานุวัฒ ขุนสูงเนิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต. )บุ่งขี้เหล็ก อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ได้พาผู้สื่อข่าวสำรวจพื้นที่โครงการก่อสร้างถนนดิน บ้านหนองเอื้อง หมู่7เชื่อมต่อบ้านมะม่วง หมู่8ต.บุ่งขี้เหล็ก ฯ ขนาดเส้นทางมีความกว้าง 4 เมตร ยาว1,950เมตร พบต้นยางนายักษ์ ยืนต้นสูงใหญ่ ตั้งตระหง่านกลางถนนเลียบคลองธรรมชาติ ลุ่มน้ำลำตะคอง โดยมีชาวบ้านในพื้นที่จำนวนหลายสิบคน พากันมาชม ความสูงใหญ่ของต้นยางนา บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เบื้องต้นวัดขนาดลำต้น โดยให้ชาวบ้านยืนกางแขนจับมือกันโอบรอบ จำนวน12คน ความสูงตั้งแต่พื้นดินจนถึงยอดไม้ที่สูงกว่า 60 เมตร คาดว่ามีอายุมากกว่า 400 ปี

ว้าววว!! พบต้นยางนายักษ์ 12 คนโอบอายุมากกว่า 400 ปี!!

          นายพานุวัฒ  เปิดเผยว่า แผนการพัฒนาสภาพพื้นที่ทั้งสองฝั่งลำตะคอง ที่ไหลผ่านตำบลบุ่งขี้เหล็ก ด้วยโครงการก่อสร้างถนนดินเลียบลำตะคอง เพื่อแก้ไขปัญหา ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร ที่ประสบปัญหาได้รับความเสียหายเป็นประจำทุกปี ที่สำคัญเป็นการรักษาคุณภาพต้นน้ำของชาวโคราชให้ใสสะอาด คงอยู่ไว้ให้ลูกหลานได้ใช้อุปโภค บริโภค และชื่นชมต่อไปอย่างยั่งยืน ได้ใช้งบประมาณของ อบต.บุ่งขี้เหล็กฯ จำนวน 333,000 บาท ที่ผ่านขั้นตอนการมีส่วนร่วม และสภา อบต.ฯ มีมติเห็นชอบดำเนินการ

ว้าววว!! พบต้นยางนายักษ์ 12 คนโอบอายุมากกว่า 400 ปี!!

          "สำหรับต้นยางนายักษ์ที่พบ จากการสอบถามผู้สูงอายุในพื้นที่ที่มีอายุ 80ปี ขึ้นไป ได้บอกเล่ายืนยันว่าตั้งแต่เกิดมาก็พบเห็นต้นยางนาต้นนี้มีขนาดสูงใหญ่อยู่แล้ว รอบพื้นที่ในรัศมี 3 กิโลเมตร มีการสำรวจพบซากต้นยางนามากมาย ถูกชั้นดินทับถม และจมอยู่ในลำตะคอง จากร่องรอยที่พบ แสดงถึงอดีตกาลในพื้นที่แห่งนี้เป็นป่าต้นยางนาที่มีความอุดมสมบูรณ์"นายก อบต.บุ่งขี้เหล็ก กล่าว

         นายก อบต.บุ่งขี้เหล็ก กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษาธรรมชาติ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชม ศิลปะ วัฒนธรรม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ โดยจัดทำเส้นทางทัศนาจร และเส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว เริ่มต้นกราบไหว้สักการะพระนอน พระพุทธ ไสยาสน์องค์ใหญ่ อายุ 1,300 ปี ที่วัดธรรมจักรเสมาราม,ตามร่องรอยอารยธรรมบรรพบุรุษชาวโคราช โบราณสถานเมืองเสมา-ปราสาทโนนกู่-ปราสาทเมืองแขก-ปราสาทเมืองเก่า ต.เสมา ฯ,สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชนบท ต.บุ่งขี้เหล็ก ที่นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นต้นแบบใช้ดำรงชีวิต มีการแบ่งพื้นที่ทำนา สร้างผลผลิตทางการเกษตร เช่น ส้มโอ,มะม่วง,มะนาว,ฝรั่ง และไม้ดอกไม้ประดับ มีอากาศบริสุทธิ์ ปลอดมลพิษต่างๆ และร่วมชมต้นยางนายักษ์ ริมฝั่งลำตะคอง ที่มีความยิ่งใหญ่ตระการตา ราวกับได้ย้อนเวลาสัมผัสต้นไม้ดึกดำบรรพ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ