ข่าว

แรงงานกัมพูชา แห่!! ฝึกซ่อมคอมพ์!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงงานกำัมพูชากว่า 100 คน แห้ฝึกซ่อมคอมพ์ แต่รับได้59 คน"อธิบดีกพร."เผย กต.ให้งบ10ล้าน ปั้นแรงงาน"ลาว-พัมพูชา-เมียนมา"เสริมความแข็งแกร่งนักลงทุนไทยตามชายขอบ

          นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.)  กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กพร.เร่งดำเนินการพัฒนาทักษะแรงงานหรือวิชาชีพให้กับแรงงานของประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว กัมพูชา และเมียนมา ในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานตราด สระแก้ว จันทบุรี กาญจนบุรี ตาก หนองคาย นครพนม สพร.20 เชียงราย ซึ่งเป็นงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรจากกระทรวงการต่างประเทศ จำนวน 10,189,100 บาท

แรงงานกัมพูชา  แห่!! ฝึกซ่อมคอมพ์!!

นายธีรพล  ขุนเมือง  

        "ซึ่งปี 2560 กพร.ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนการฝึกแล้ว 6 จังหวัด ได้แก่ หนองคายมีแผนการฝึกจำนวน 4 รุ่น นครพนม จำนวน 3 รุ่น มุกดาหาร จำนวน 2 รุ่น กาญจนบุรี จำนวน 11 รุ่น ตาก จำนวน 14 รุ่น และสระแก้วจำนวน 4 รุ่น ดำเนินการรุ่นละ 20 คน รวม 780 คน สำหรับจังหวัดเชียงราย ตราด และจันทบุรี อยู่ระหว่างการสำรวจความต้องการฝึกและกำหนดหลักสูตรการฝึก"อธิบดี กพร.กล่าว

แรงงานกัมพูชา  แห่!! ฝึกซ่อมคอมพ์!!

นักเรียนกัมพูชาในศูนย์ฝึกอบรมฯคนเจียเมียนเจย 

         นายธีรพล  กล่าวอีกว่า การฝึกอบรมแรงงานกัมพูชาในครั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้ นางดรุณี นิธิทวีกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสระแก้ว รับผิดชอบดำเนินการฝึก โดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสระแก้วจะเน้นการฝึกให้กับแรงงานเพื่อนบ้านเป็นแห่งแรก จำนวน 2 รุ่น ในสาขาช่างซ่อมคอมพิวเตอร์ และสาขาช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก ดำเนินการระหว่างวันที่ 14-23 มีนาคม 2560 ณ ศูนย์ฝึกอบรมแรงงานและวิชาชีพจังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา มีผู้เข้าฝึกอบรมรวม 59 คน ซึ่งเป็นกลุ่มของนักเรียนในศูนย์ฝึกอบรมแรงงานและวิชาชีพจังหวัดคนเจียเมียนเจย ภายใต้โครงการพัฒนาทักษะอาชีพให้แรงงานในพื้นที่ โดยเชื่อมโยงกับความต้องการของท้องถิ่น

แรงงานกัมพูชา  แห่!! ฝึกซ่อมคอมพ์!!

           นายธีรพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการฝึกทักษะและวิชาชีพดังกล่าวจ ะช่วยให้แรงงานเหล่านี้มีวิชาชีพติดตัว สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว เป็น การยกระดับคุณภาพชีวิต อีกทั้งเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศ ให้มีความมั่นคง โดยมุ่งเน้นการสร้างเสถียรภาพ ประชาชนพื้นที่ชายแดนสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุข พร้อมรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษระหว่างไทย-ประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดชายแดนของผู้ประกอบการไทยด้วย ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ด้านการสร้างความมั่นคงของประเทศ และการพัฒนากำลังแรงงานให้คลอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายภายใต้การนำของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

แรงงานกัมพูชา  แห่!! ฝึกซ่อมคอมพ์!!

          Mr. CHOK CHEN อายุ 23 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 บอกว่า ตนเองเป็นนักเรียนของศูนย์ฝึกวิชาชีพบันเตียเมียนเจย ทราบข่าวจากครู ประกาศให้ผู้สนใจสมัครเข้าฝึกอบรม แล้วทางศูนย์ฝึกฯ ทำการคัดเลือกอีกครั้ง เนื่องจากมีคนสนใจฝึกเป็นจำนวนมากถึง 100 กว่าคน แต่รับเข้าฝึกไม่มากนัก ในแต่ละสาขา และตนเองเลือกฝึกสาขาช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก

แรงงานกัมพูชา  แห่!! ฝึกซ่อมคอมพ์!!

          Mr. CHOK CHEN กล่าวอีกว่า จากการฝึกอบรม ทำให้มีความรู้ และสามารถนำไปประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้แก่ครอบครัว อีกทั้งตอนนี้ มีผู้ประกอบการติดต่อรับเข้าทำงานแล้ว ยังบอกกับทีมงานต่ออีกว่า ต้องการให้มีการจัดฝึกอบรมในหลักสูตรอื่นๆอีก และรับคนเข้าฝึกมากกว่านี้ เพราะมีคนสนใจฝึกเป็นจำนวนมาก การอบรมเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อพวกเขา ช่วยให้มีงานทำ สร้างรายได้เพื่อดูแลครอบครัว มีชีวิตที่ดีขึ้นด้วยMr. CHOK CHEN กล่าว

แรงงานกัมพูชา  แห่!! ฝึกซ่อมคอมพ์!!

            "การฝึกอบรมดังกล่าวนอกจากรองรับการโยกย้ายฐานการผลิตของภาคอุตสาหกรรมของไทยไปบริเวณชายแดนและมีพนักงานที่มีประสิทธิภาพแล้ว อีกประการหนึ่งคือช่วยลดปัญหาด้านยาเสพติดและการค้ามนุษย์อีกด้วย"นายธีรพล กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ