ข่าว

พฤติการณ์ “แก๊งโกตี๋” สะสมอาวุธเพื่อก่อเหตุร้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอ ชี้ "เครือข่ายโกตี๋" มีพฤติการณ์สะสมอาวุธเพื่อใช้ก่อเหตุร้าย เกี่ยวพันก่อการร้ายปี 53 ระบุผู้ต้องหาทุกรายมีทนาย ปฏิเสธไม่ให้การในชั้นสอบสวน กลุ่มสูงอายุ

 

 

         25 มี.ค. 60 - พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงการนำตัวผู้ต้องหา 9 รายในเครือข่ายของนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำกลุ่มนปช.ฮาร์ดคอร์ ไปยื่นคำร้องขอฝากขังที่ศาลอาญา ว่า ภายหลังรับตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาจากกองปราบปราม ในช่วงค่ำของวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้ต้องหา ซึ่งผู้ต้องหาทุกรายมีทนายความมาร่วมฟังการสอบสวน โดยปฏิเสธข้อกล่าวหา ไม่ขอให้การใดๆในชั้นสอบสวน  ดีเอสไอจึงต้องนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญา พร้อมยื่นคัดค้านการประกันตัว หากศาลอนุญาตให้ฝากขังจะส่งตัวเข้าควบคุมในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังจากนี้หากพนักงานสอบสวนมีประเด็นต้องสอบปากคำเพิ่มเติมก็จะเดินทางไปสอบปากคำภายในเรือนจำ
         พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวอีกว่า สำหรับการรับโอนคดีนี้มาเป็นคดีพิเศษ สืบเนื่องจากอาวุธของกลางที่ตรวจยึดได้ มีเลขทะเบียนตรงกับอาวุธปืนเอ็ม 16 ของเจ้าหน้าที่ทหารที่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองแย่งชิงไปในปี 53 เป็นเหตุให้ผู้ต้องหาทั้งหมดถูกเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายเดียวกันกับโกตี๋ แม้ว่าจะพบปืนของเจ้าหน้าที่ทหารเพียงกระบอกเดียวในจำนวนของกลางทั้งหมด แต่อาวุธสงครามจำนวนมากที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นพฤติการณ์เข้าลักษณะของการสะสมอาวุธเอาไว้ใช้ก่อเหตุการณ์ความไม่สงบ และเกี่ยวพันกับคดีก่อการร้าย ปี 53   
          แหล่งข่าวจากดีเอสไอ เปิดเผยว่า ในชั้นสอบสวน ผู้ต้องหา 1 ราย ยอมรับว่าเป็นผู้ครอบครองอาวุธปืนจริง โดยปรากฏหลักฐานเกี่ยวพันถึงผู้ต้องหาอีกหลายราย ขณะเดียวกันพบว่าผู้ต้องหา 4-5 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มสูงอายุ อาจไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสะสมอาวุธ แต่เข้ามาเชื่อมโยงเพียงเพราะเป็นบุคคลที่อยู่ในกลุ่มไลน์เดียวกัน หลังจากนี้หากในชั้นสอบสวนพบหลักฐานว่ากลุ่มผู้สูงอายุไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดชัดเจนก็ทำความเห็นสั่งไม่ฟ้องให้.


 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ