ข่าว

ชาวสวนเร่งเฉาะลูกตาลส่งขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตาลโตนดปีนี้ ราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง ชาวสวนตาลเร่งเฉาะลูกตาล ส่งขายโรงงานแปรรูป


 
          25 มี.ค. 60 - อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่มีต้นตาลโตนดปลูกมากที่สุดในประเทศไทย ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลของตาลโหนด ที่ อ.สทิงพระจ.สงขลา ปีนี้ต้นตาลโตนดต้องแช่น้ำอยู่เป็นเวลานานหลังเกิดอุทกภัย ทำให้ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ ต้นตาลโตนดออกผลผลิตมาน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา และในเดือนเมษายนของทุกปี ลูกตาลจะออกมามากที่สุด ตามฤดูกาลของตาลโตนด  
         สำหรับสวนตาลของนายวิฑูรย์ แซ่เจ่น อายุ 40 ปี เกษตรกรชาวสวนตาล อ.สทิงพระ จ.สงขลา ซึ่งมีต้นตาลโตนดประมาณ 100 ต้น ปีที่ผ่านมา สามารถเก็บผลผลิตขายได้เป็นกอบเป็นกำ โดยนำลูกตาลมาเฉาะบรรจุใส่ถุงส่งขายให้กับพ่อค้าที่รับออร์เดอร์ส่งขายที่มาเลเซียและสิงคโปร์เป็นจำนวนมาก ในราคาขายส่งที่ถีบตัวสูงขึ้นถึงถุงละ 27 บาท   
          แต่ ณ วันนี้ ราคาลูกตาลเฉาะ ราคาตกลงมาเหลือเพียงราคาถุงละ 15 บาท ที่ขายส่งให้กับโรงงานแปรรูปที่จะมีพนักงานมารับถึงบ้านและในราคาถุงละ 20 บาท ลูกตาลเฉาะที่คัดแล้ว ในวันหนึ่งจะใช้ไม้สอยลูกตาลจากต้นวันละประมาณ 200 – 230 ลูก นำมาเฉาะใส่ถุงๆละ12 เต้าตาล ประมาณ 50 กว่าถุงทุกวัน โดยมีภรรยามาช่วยเฉาะและใส่ถุงให้ หลังจากพ้นเดือนเมษายน ไปแล้ว ราคาลูกตาลก็จะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตลดลง แม่ค้าก็จะออกมากว๊านซื้อลูกตาลไปขายและส่งโรงงาน  
          นายวิฑูรย์ เปิดเผยว่า ตอนนี้ลูกตาลเฉาะส่งขายโรงงานถุงละ 15 บาทและส่งขายเองให้แม่ค้าราคาถุงละ 20 บาทซึ่งเป็นลูกตาลที่คัดแล้ว โดยเฉาะลูกตาลวันละ 50 กว่าถุง เนื่องจากในช่วงนี้เป็นฤดูกาลของตาลโตนดที่ออกมามาก ราคาก็ตามปริมาณถ้าของมีมากราคาก็ลดลงมาเรื่อยๆ ปีนี้คาดว่าปริมาณลูกตาลจะไม่มากเหมือนปีที่แล้ว เนื่องจากสภาพอากาศร้อนและแล้งตามธรรมชาติ แต่ในช่วงเดือนเมษายนลูกตาลมันจะออกมามากขึ้นเรื่อยๆเพราะเป็นฤดูกาลของตาลโตนด ช่วงนี้จะเก็บลูกตาลทุกวัน.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ