ข่าว

เหนือช้ำ ไฟป่าซัด แล้งซ้ำอาหารขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มแรง พบไฟป่า ที่น่าน ลามไหม้รอยต่อ จ.พะเยา ด้าน "เกษตรกร" จูงกระบือตระเวนหาหญ้ากิน หลังแหล่งอาหารหลักตาย หลังทนสภาพอากาศร้อนไม่ไหว

    จากสถานการณ์ภัยแล้ง ที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนให้ประชาชนเตรียมตัว ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้พบปัญหาเกิดขึ้นแล้วที่พื้นที่ภาคเหนือ


    โดยผู้สื่อข่าวคมชัดลึกออนไลน์ ประจำพื้นที่จ.น่าน แจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้ป่าในพื้นที่รอยต่อ 2 จังหวัด คือ จ.น่าน ที่อ.บ้านหลวง และ จ.พะเยา พื้นที่อ.เชียงม่วน  ทั้งนี้ ร.ต.ต.กิตติวินช์ บุตรดอน ร้อยเวร สภ.บ้านหลวง ระบุว่าเหตุไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้นอยู่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 81 บ้านหลวง - เชียงม่วน ทันทีที่ได้รับแจ้งเหตุได้ประสานให้องค์การบริหารส่วนตำบลป่าคาหลวง อ.บ้านหลวง จ.น่าน ให้เข้าดับไฟ ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามฉีดน้ำสกัดไฟป่าไม่ให้ลามไปบนภูเขา และพยายามดับไฟที่ไหม้จนมอดสนิทแล้ว โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำแนวกันไฟเพิ่มเติม ในพื้นที่ถนนสายน่าน-อ.บ้านหลวง พร้อมกำจัดใบไม้แห้งที่หล่นริมทางออกไป เพื่อไม่ให้เป็นเชื้อไฟได้อีก

          ขณะที่พื้นที่อ.โพธิ์ทับช้าง จ.พิจิตร พบเกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือ นำกระบือที่เลี้ยงไว้ตระเวนหาเศษหญ้า เศษข้าวที่ร่วงอยู่ในท้องนา และวัชพืชต่างๆ ตามคันนาน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนแหล่งอาหารอย่างหนัก เพราะหญ้าที่เป็นอาหารหลักของกระบือล้มตายเนื่องจากไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนและแล้งจัดได้ 
 
        อย่างไรก็ดีแม้ช่วงฤดูร้อน พื้นที่ภาคเหนือจะเจอทั้งไฟป่า และภัยแล้งจนทำให้อาหารของสัตว์ขาดแคลน แต่ยังถือมีความโชคดี ที่ยังมีความสวยงามให้ชม โดยใครที่ผ่านไปมาบนถนนพหลโยธิน ขึ้นภาคเหนือ จะพบกับความสวยงามของดอกไม้ที่เชื่อว่าเป็นดอกไม้ประจำฤดูร้อน คือ ต้นกัลปพฤกษ์ออกดอกและกำลังบานสพรั่ง โดยผู้สื่อข่าวคมชัดลึกออนไลน์ แจ้งว่า  พื้นที่ต.บึงพระ อ.เมืองพิษณุโลก หรือที่รู้จักกันในชื่อของคนท้องถิ่นว่า ถนนหน้าสนามบินพิษณุโลก ต้นกัลปพฤกษ์ที่ปลูกไว้เป็นแถวยาวกว่า  1กิโลเมตร เริ่มออกดอกสีชมพูแกมขาว ทำให้ผู้ที่ใช้เส้นทางดังกล่าวให้ความชื่นชมและบางคนได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกไว้ด้วย   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ