ข่าว

ร้องลานมันเหม็น-แมลงวันเพียบ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วอนศูนย์ดำรงธรรม ลานมันเหม็นฝุ่นคลุ้งแมลงวันตอมต้องกางมุ้งกินข้าว สุดทน 4 ปี เป็นโรคภูมิแพ้ ร้องเรียนเทศบาลสั่งปรับเจ้าของกิจการแค่ 2 พันบาท


               24 มี.ค. 60  เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี  นางสุพิณ สละชั่ว อายุ 53 ปี อสม.บ้านตาด พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 10 คน เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียน กรณีลานรับซื้อมันสำปะหลังนำกากมันสำปะหลังมาตากเป็นลานกว้าง ส่งกลิ่นเหม็น และฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ส่งผลต่อสุขภาพและสุขอนามัยของชาวบ้าน โดยนำรายชื่อชาวบ้านที่เดือดร้อนจำนวน 66 ราย ส่งมอบให้ นายพงษ์ศักดิ์ ยศยิ่ง หัวหน้าสำนักงาน จ.อุดรธานี ที่รับเรื่องร้องทุกข์

               นางสุพิณ และชาวบ้าน กล่าวว่า ลานรับซื้อมันสำปะหลังดังกล่าวรับซื้อหัวมันสด แต่ปิดกิจการได้ประมาณ 10 ปี ต่อมาลานมันมาเช่าเพื่อรับซื้อหัวมันสด โดยเช่าปีละ 5 หมื่นบาท 2 ปี แรกๆ ก็รับซื้อหัวมันสด แต่ 4 ปีหลัง ลานมันดังกล่าวได้ไปซื้อกากมันสำปะหลังจากโรงงานแป้ง จ.อุดรธานี มาตากแดดให้แห้งก่อนบรรจุกระสอบ เพื่อส่งไปขายเป็นหัวอาหารสัตว์ที่ประเทศเวียดนาม

               นางสุพิณ กล่าวว่า การนำเอากากมันสำปะหลังซึ่งมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวรุนแรงมาตากจำนวนมาก ทำให้กลิ่นเหม็นกระจายไปทั่วหมู่บ้าน วันใดที่แดดออกกลิ่นก็จะน้อย แต่ถ้าวันใดฝนตกกลิ่นก็จะรุนแรง และน้ำเหม็นเน่าก็จะไหลล้นสระที่กักเก็บเข้าไปในไร่นาของชาวบ้าน เมื่อมีกลิ่นเน่าแมลงวันก็ตามมา เวลากินข้าวชาวบ้านต้องกางมุ้งกิน เพราะแมลงวันมีจำนวนมาก เมื่อกากมันแห้งก็จะให้รถตักรวมกันเป็นกองขนาดใหญ่ ช่วงตักกากมันมากองจะมีฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ทำให้หายใจไม่ออก เสื้อผ้า บ้านเรือน หลังคา มีแต่ฝุ่นแป้ง เมื่อนำผ้าชุบน้ำมาเช็ด ก็จะเป็นคราบสีดำ ชาวบ้านอยู่บ้านแทบไม่ได้ เด็กเล็ก คนแก่ ต่างก็เจ็บป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ หรือระบบทางเดินหายใจ

               เวลาฝนตกน้ำบ่อน้ำเหม็นจากกากมันสำปะหลัง ซึ่งมีสีดำก็จะเอ่อล้นไปท่วมไร่นา ผลผลิตข้าวที่เคยได้ทำจำนวนมากก็ลดลง ชาวบ้านทนเหม็นกลิ่นและฝุ่นมานานกว่า 4 ปีแล้ว เคยไปร้องเรียนที่เทศบาลตำบลบ้านตาด ก็แค่เรียกเจ้าของกิจการไปปรับ 2 พันบาท จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป จึงมาร้องศูนย์ดำรงธรรมให้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบและแก้ไขให้ชาวบ้านด้วย ซึ่งทางศูนย์ดำรงธรรมได้รับเรื่องร้องเรียนไว้แล้วและแจ้งว่า สัปดาห์หน้าจะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่ชาวบ้านร้องเรียน

               ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้าน นายอุทัย วรรณวงศ์ อายุ 51 ปี ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกับลานมัน มีอาชีพเกษตรกร ทำนา ทำสวน และเลี้ยงสัตว์ บอกว่า หลังจากลานมันรับซื้อกากมันสำปะหลังมาตากแห้ง ส่งกลิ่นเหม็น มีแมลงวันจำนวนมาก ต้องกางมุ้งกินข้าว เวลาฝนตกน้ำไปลงไปทุ่งนา ทำให้ปลูกข้าวไม่ได้ผล เมื่อก่อนทำนา 11 ไร่ ได้ข้าวเปลือก 250 กระสอบ ตอนนี้ลดเหลือ 70 กระสอบ เจ้าของลานมันได้มาเยียวยาให้ตน 3 หมื่นบาท แต่คนคิดว่าไม่คุ้มกับสุขภาพที่แย่ เพระฝุ่นแป้งจากกากมันฟุ้งกระจายจับสังกะสี เสื้อผ้า หายใจไม่ออก กระทั่งกลายเป็นโรคภูมิแพ้

               ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์เจ้าของกิจการลานมัน ยอมรับว่า เช่าลานมันตากกากมันสำประหลังที่ซื้อมาจากโรงแป้ง เพื่อนำไปบดเป็นผงส่งขายเป็นส่วนผสมของหัวอาหารสัตว์ มันต้องมีฝุ่นและกลิ่นเป็นธรรมดา เคยมีชาวบ้านซึ่งมีบ้านอยู่ใกล้ลานมันมาต่อว่า ส่วนน้ำมันสำปะหลังไหลลงสู่ไร่นาชาวบ้าน ก็ได้เยียวยาไปแล้วปีละ 3 หมื่นบาท ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไรอีก หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาตรวจสอบก็ยินดีปรับปรุงตามคำแนะนำ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ