ข่าว

สั่งจัดการขั้นเด็ดขาด!สถานประกอบการปล่อยน้ำเสียลงทะเลเขาหลัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯพังงา สั่งจนท.ลงพื้นที่ตรวตสอบสถานประกอบการปล่อยน้ำเสียลงทะเลเขาหลัก ให้ท้องถิ่นบังคับใช้กฎหมายโดยเด็ดขาด 

 

          วันที่ 23 มี.ค.60 หลังจากที่บ้านเรือน ร้านค้า อาคารดัดแปลง รีสอร์ท โรงแรม ได้ปล่อยน้ำเสียและสิ่งปฏิกูลลงคูระบายน้ำข้างถนน จนเกิดน้ำเสียมวลรวมในคลองหลายสายของตำบลคึกคัก ไหลออกสู่ทะเล ซึ่งทำให้ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนนักท่องเที่ยว เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีในเรื่องของความสะอาด และอาจส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตบริเวณชายหาด

          ล่าสุดนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลคึกคัก ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเน่าเสียของน้ำเสียที่ไหลลงสู่ทะเล และได้สั่งการให้ท้องถิ่นทำการติดตามบังคับใช้กฎหมาย ติดตาม ตรวจสอบ แหล่งกำเนิดน้ำเสียว่ายังคงดำเนินการตามคำแนะนำอยู่หรือไม่ซึ่งหากพบว่ายังคงมีการปล่อยน้ำเสีย เทศบาลก็จะต้องบังคับใช้กฎหมาย

          เพื่อให้ผู้ที่เป็นต้นเหตุต้องรับผิดชอบ ด้วยการลดปริมาณของเสียที่จะไหลลงสู่คูคลองสาธารณะด้านสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคก็ยังคงตรวจสอบและ ควบคุมผู้ประกอบการขนาดกลาง-ใหญ่ ที่มีห้องพักตั้งแต่ 60 ห้อง ขึ้นไป ให้มีค่ามาตรฐานตามกฎหมายกำหนด ซึ่งพบว่าผู้ประกอบการกว่า 50% ยังไม่ปฎิบัติตามที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค ได้ออกคำสั่งให้ทำการแก้ไขไปแล้วก่อนหน้า จากนี้จะมีการใช้มาตรการบังคับใช้ทางกฎหมายต่อไป

          นายนพดล อิงควัชรกุล นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดพังงา เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ในปีนี้สถานการณ์น้ำเสียที่ไหลลงสู่ทะเล ในพื้นที่ท่องเที่ยวชื่อดังเขาหลัก ได้ลดลงสืบเนื่องจากต้นปี 2559 ได้มีการร้องเรียนเรื่องน้ำเสีย ที่เกิดจากสถานประกอบการขนาดเล็ก บ้านเรือน ร้านค้า ที่พักอาศัย ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านเหนือขึ้นไปของลำคลองได้ระบายน้ำเสียลงมา

          ซึ่งได้มีการสำรวจเบื้องต้น พบว่า ต้นเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการไม่จัดการน้ำเสีย เช่น ไม่มีบ่อดักไขมัน จึงทำให้เกิดน้ำเสียดขึ้นในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของฤดูท่องเที่ยว จึงทำการเกิดของเสียมาสะสมเป็นจำนวนมาก สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคจึงได้ให้คำแนะนำท้องถิ่นเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้นด้วยการทำจุดดักไขมัน ตะกอน และเครื่องเติมอากาศ พร้อมทั้งใช้จุรินทรีย์ประสิทธิภาพสูงในการช่วยกำจัดกลิ่น

          โดยการดักตะกอนก็จะเป็นการป้องกันไม่ให้ของเสียไหลลงสู่ทะเลโดยตรง ทำให้ในปีนี้สถานการณ์ดังกล่าวได้ลดลง แต่ยังคงต้องทำจุดดักตะกอนเพิ่ม เพื่อให้มีเฉพาะน้ำส่วนที่ใสซึ่งเป็นน้ำที่มีคุณภาพพอใช้ได้ไหลลงสู่ทะเล และอาจจะต้องเพิ่มคอกพืชน้ำเพื่อกำจัดสารอินทรีย์ ในส่วนการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ