ข่าว

เริ่มแล้ว!!งานผลไม้นานาพรรณมหัศจรรย์มะม่วงส่งออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มแล้วเทศกาลผลไม้นานาพรรณ มหัศจรรย์มะม่วงส่งออก ประจำปี 2560 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและผลไม้พื้นเมืองของอำเภอเนินมะปราง

 

          วันที่ 23 มีนาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ว่าการอำเภอเนินมะปราง จ.พิษณุโลก ทางอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ได้เริ่มงานเทศกาลผลไม้นานาพรรณ มหัศจรรย์มะม่วงส่งออก ขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 26 มีนาคม 2560 เพื่อส่งเสริมการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ผลผลิตมะม่วง และผลไม้ชนิดต่างๆ ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นและพัฒนาการผลิต การตลาดส่งออกต่างประเทศ รวมทั้งประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ของอำเภอเนินมะปรางให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ส่งเสริมการท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ทำให้ชุมชนและเกษตรกรมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

 

เริ่มแล้ว!!งานผลไม้นานาพรรณมหัศจรรย์มะม่วงส่งออก

 

 

          นายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า งานเทศกาลผลไม้นานาพรรณ มหัศจรรย์มะม่วงส่งออก นั้นภายในงานประกอบด้วย การจำหน่ายสินค้าไม้ผล กิ่งพันธุ์ ผลผลิตทางการเกษตร สินค้าโอท็อป เนื้อสัตว์แปรรูป ไข่ไก่ราคาถูก การจัดนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยเบื้องพระยุคลบาท กิจกรรมสัมมาชีพ การสาธิตอาชีพ การประกวดและจำหน่ายมะม่วงคุณภาพส่งออกและผลไม้นานาพรรณ

 

เริ่มแล้ว!!งานผลไม้นานาพรรณมหัศจรรย์มะม่วงส่งออก

 

          นางสาวปวีณา โฉมศรี แม่ค้ามะม่วงจากกลุ่มมะม่วงส่งออก ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ครอบครัวตนเองปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง และน้ำดอกไม้เบอร์4 เพื่อส่งออก และจำหน่ายในพื้นที่ จำนวน 30 ไร่ ในปีนี้ยอมรับว่ามะม่วงราคาตกต่ำกว่าทุกปีที่ผ่านมา สาเหตุอาจเป็นเพราะมีเกษตรกร หันมาปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้เพิ่มขึ้น โดยราคาส่งพ่อค้าคนกลางอยู่ที่กิโลกรัมละ 20-30 บาท ชาวสวนมะม่วงจึงนำออกมาวางแผงขายเองริมถนนในราคากิโลกรัมละ 35-50บาท ขึ้นอยู่กับขนาดความใหญ่ของผลมะม่วง และความสวยงาม 

 

เริ่มแล้ว!!งานผลไม้นานาพรรณมหัศจรรย์มะม่วงส่งออก

 

          นอกจากนี้ยังมีการขายแบบแพ็คบรรจุเป็นกล่องของขวัญ ราคากล่องละ 400 บาท ด้วย ส่วนโรคระบาดช่วงฤดูร้อนมีไม่มากนัก เนื่องจากมีการควบคุมดูแลอย่างดี ส่วนฤดูแล้งที่อากาศร้อนจัดก็ไม่มีผลกระทบเพราะเกษตรกรสวนมะม่วงมีการใช้ระบบน้ำหยด ทำให้มีน้ำไปหล่อเลี้ยงที่ต้นมะม่วงโดยตรงทุกต้น ผลมะม่วงน้ำดอกไม้ ที่ อ.เนินมะปราง จึงมีขนาดผลผลิตใหญ่ ผลละเกือบ1กิโลกรัม แต่หากสวนไหนขนาดแคลนแหล่งน้ำ ผลผลิตมะม่วงก็จะแคระ ผลมีขนาดเล็ก ขายไม่ได้ราคา

 

เริ่มแล้ว!!งานผลไม้นานาพรรณมหัศจรรย์มะม่วงส่งออก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ