ข่าว

ตั้งวอร์รูมรับมือ "ภัยแล้ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.ตั้งวอร์รูมรับมือ "ภัยแล้ง" ขอปชช.งดปลูกข้าวนาปรัง เลี่ยงปลูกพืชใช้น้ำมาก ด้านกรมชลฯยันสถานการณ์ดีกว่า 2 ปีก่อน 

 

          22 มี.ค. 60 -  พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2560 โดยมีหน่วยงานของกทม.ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักพัฒนาสังคม สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขต และหน่วยงานภายนอก เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ การประปานครหลวง สำนักงานเกษตร ฯลฯ ร่วมประชุม  
          พล.ต.ท.อำนวย กล่าวภายหลังการประชุม ว่า กรมชลประทานได้รายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อน 4 แห่ง ในพื้นที่ภาคกลาง ประกอบด้วย 1.เขื่อนภูมิพล 2.เขื่อนสิริกิติ์ 3.เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และ 4.เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ โดยเฉพาะที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ืซึ่งส่งผลโดยตรงต่อพื้นที่กรุงเทพฯ โดยกรมชลประทานได้แจ้งว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนปีนี้ดีกว่าเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา แต่ภาพรวมก็ยังมีปริมาณน้ำต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ดังนั้นในช่วงหน้าแล้งนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรงดการปลูกข้าวนาปรังและงดการปลูกพืชที่ใช้น้ำมาก นอกจากนี้การประปานครหลวงยังได้แจ้งว่า สภาพน้ำเค็มในพื้นที่กรุงเทพฯ อยู่ในเกณฑ์ปกติ เกษตรกรจึงยังไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาน้ำเค็มในการเพาะปลูก            
          พล.ต.ท.อำนวย กล่าวต่อว่า ส่วนการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในกรุงเทพฯ ผู้ว่าฯกทม.ได้อนุมัติแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ประจำปี 2560 และจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขต เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้ง โดยแบ่งความรุนแรงเป็นระดับต่างๆ ประกอบด้วย ระดับ 1 ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นทั่วไปหรือมีขนาดเล็ก ให้ศูนย์บัญชาการฯ สำนักงานเขต โดยผู้อำนวยการเขต เป็นผู้บัญชาการ ระดับ 2 เป็นปัญหาขนาดปานกลาง จำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานในกทม.และหน่วยงานภายนอก ขอให้ศูนย์บัญชาการฯ กรุงเทพมหานคร โดยผู้ว่าฯกทม. เป็นผู้บัญชาการ แต่ปัญหาภัยแล้งในกรุงเทพฯขณะนี้ ยังเป็นปัญหาขนาดเล็ก ระดับเขตสามารถแก้ไขได้  
          พล.ต.ท.อำนวย กล่าวอีกว่า ขณะที่ปัญหาไฟไหม้ในพื้นที่รกร้างว่างเปล่าในช่วงหน้าแล้งนั้น กทม.ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตออกสำรวจพื้นที่รกร้าง และให้ประสานเจ้าของพื้นที่ทำแนวป้องกันไฟ หรือแก้ไขปรับปรุงไม่ให้มีสภาพเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ หากพื้นที่ใดถูกทิ้งร้างและเจ้าของที่ไม่สนใจ ให้สำนักงานเขตดำเนินการตามกฎหมายและปรับปรุงให้เป็นพื้นที่สาธารณะ ซึ่งกรณีลักษณะนี้ กทม.เคยมีตัวอย่างการดำเนินการในพื้นที่เขตจอมทองมาแล้ว นอกจากนี้ ขอให้นิติบุคคลที่รับผิดชอบอาคารสูง คอนโนมิเนียม อพารท์เมนท์ ตลอดจนห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ และสถานที่ที่มีประชาชนอยู่รวมกันจำนวนมาก ตรวจสอบความปลอดภัยให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานอยู่เสมอ

         พล.ต.ท.อำนวย กล่าวด้วยว่า ช่วงนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์ที่ประชาชนบางส่วนจะเดินทางไปต่างจังหวัด จึงขอให้ช่วยกันดูแลตรวจสอบสายไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า เตาแก๊ส อุปกรณ์ประกอบอาหาร ให้อยู่ในสภาพดีและปิดเมื่อไม่ใช้งาน หากจะต้องเดินทางไปต่างจังหวัดหลายวัน ควรฝากบ้านให้เพื่อนบ้านช่วยดูแล หรือร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ทั้งนี้ กทม.ได้มีการตรวจประสิทธิภาพการทำงานของสถานีดับเพลิง รวมทั้งให้มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิด เพื่อให้รถดับเพลิงสามารถเข้าถึงสถานที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้หากเกิดเหตุอัคคีภัยสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 199 ตลอด 24 ชั่วโมง.

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ