ข่าว

ป่าไม้ล่าสัตว์อ้างหมากัดตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสนามเพรียง แจ้งความเอาผิด จนท.ป่าไม้ โพสต์โชว์ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง


               21 มี.ค. 60  เมื่อเวลา 13.00 น.  นายอำนาจ พ่องชัย เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสนามเพรียง จ.กำแพงเพชร ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ดนัย สมานไทย รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เพื่อส่งสำนวนบันทึกการให้ถ้อยคำของ นายจักกฤช จีนเพชร เจ้าหน้าที่ตรวจป่าประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กพ.4 (หนองเตาอิฐ) อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร หลังจากเมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นายจักรกฤช ก่อนที่ทางพนักงานสอบสวนจะเรียกตัวมาทำการสอบสวนดำเนินคดี

               ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อแอดมินเพจ “แหม่มโพธิ์ดำ” ระบุว่า มีเบาะแส ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งใช้ชื่อว่า “คนตัวดำ ชุดดำ” ได้โพสต์รูปภาพตัวเอง ใส่เครื่องแบบเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ปฏิบัติหน้าที่ ที่ศูนย์จัดการกลุ่มป่าสงวนแห่งชาติที่ 112 ป่าแม่ระกา จ.กำแพงเพชร สังกัดสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ จ.ตาก กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมกับภาพซากสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนมาก เช่น แมวป่า พังพอน กระรอก อีเห็น และระบุว่า ซากสัตว์ป่าทั้งหมดเป็นฝีมือของตัวเองที่ยิงมาได้ พร้อมทั้งโพสต์เชิญชวนให้เพื่อนในเฟซบุ๊กให้มากินสัตว์ป่าเหล่านี้ อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีการโพสต์ให้เห็นถึงการล่าหลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2556

               คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมพิจารณาแล้วพบว่า การครอบครองซากสัตว์ป่าดังกล่าวของ นายจักกฤช เป็นการกระทำผิดตาม ม.19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535 ต้องระวางโทษตาม ม.47 พ.ร.บ.เดียวกัน ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

               เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เพื่อดำเนินการต่อไปตามกฎหมาย และโทษสำหรับทางวินัย เบื้องต้น ทางสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) ได้ให้ออกจากงานที่ปฏิบัติไว้ก่อน และได้ส่งสำนวนให้พนักงานสอบสวน สภ.พรานกระต่าย แล้ว ซึ่งพนักงานสอบสวนจะได้ออกหมายเรียกมาทำการสอบสวนอีกครั้ง

 

ป่าไม้ล่าสัตว์อ้างหมากัดตาย

 

               ส่วนพฤติกรรมว่าเป็นผู้ลงมือฆ่าสัตว์ป่าหรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่ไม่พบซากของสัตว์ จึงไม่เห็นว่าสัตว์ถูกกัดหรือถูกอาวุธปืน แต่โดยในสภาพในพื้นที่ จากการลงตรวจสอบมีสัตว์หลายชนิดมาร่วมกัน 4 - 5 ตัว ไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากสภาพใกล้เคียงมีป่าอยู่ใกล้ๆ เป็นป่าชุมชนที่สมบูรณ์ น่าจะมาจากตรงนั้นมากกว่า

               ด้านว่าที่ร้อยตรี ธาราธร แข็งขัน นายอำเภอพรานกระต่าย กล่าวว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่งคง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่มีการโพสต์การล่าสัตว์ในโลกสังคมออนไลน์ พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้ผู้นำหมู่บ้านทั้งหมด ช่วยกันดูเรื่องการล่าสัตว์ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา นายมานะ ภาระการ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กพ. 4 (หนองเตาอิฐ) ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาได้เรียกตัว นายจักรกฤช จีนเพชร เจ้าหน้าที่ตรวจป่า (ค่าตอบแทน) มาสอบถามและให้ถ้อยคำ ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กพ.4 (นองเตาอิฐ) หมู่ที่ 11 ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร

               โดย นายจักรกฤช ได้ให้ถ้อยคำในกรณีดังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2560 ช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ซึ่งเป็นวันหยุด ตนและบิดาได้ไปช่วยเกี่ยวข้าวที่บริเวณหลังโรงเรียนบ้านลานกระทิง หมู่ที่ 4 ต.วังควง อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร โดยใช้รถเกี่ยวข้าวและมีชาวบ้านมาช่วยกันประมาณ 7 - 8 คน พร้อมนำสุนัข 8 - 9 ตัว มาภายในบริเวณที่เกี่ยวข้าว ขณะรถเกี่ยวข้าวทำงานอยู่ได้มีสัตว์จำนวนหนึ่งวิ่งออกจากบริเวณที่เกี่ยวข้าว สุนัขที่มาด้วยกับชาวบ้านที่อยู่บริเวณนั้นได้วิ่งไล่กัดสัตว์ต่างๆ คนที่ช่วยเกี่ยวข้าวจึงเข้าไปเก็บสัตว์ที่สุนัขกัดพบว่าเป็นแมวป่า 2 ตัว พังพอน 2 ตัว ไก่ป่า 1 ตัว สัตว์ทั้งหมดตายแล้ว นายจักรกฤชจึงเข้าไปนำซากสัตว์ดังกล่าวมาถ่ายภาพลงเฟซบุ๊ก ในเวลาประมาณ 19.00 น.

               เบื้องต้น ทางหน่วยได้ตรวจสอบพิกัดในแผนที่มาตราส่วน ปรากฏว่า บริเวณหลังโรงเรียนบ้านลานกระทิง หมู่ที่ 4 ต.วังควง อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร บริเวณที่เกี่ยวข้าว อยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่กา ห่างแนวเขตป่าสงวนประมาณ 500 - 700 เมตร ห่างป่าสมบูรณ์ประมาณ 2 กิโลเมตร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ