ข่าว

แห่ขอช้อนงานศพ‘คุณทวดตีบ’เป็นสิริมงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญาติเตรียมแจกช้อนเพิ่มอีก 1,000 คันวันฌาปนกิจศพ ‘คุณทวดตีบ’ อายุ 120 ปี หลังคนแห่ขอเก็บไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลเชื่อทำให้มีกินมีใช้ทำมาค้าขึ้นอายุยืนยาว

 

            หลังจากคุณทวดตีบ หรือนางตีบ ดำแดง อายุ 120 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่มีอายุยืนยาวที่สุดใน จ.สงขลา และอาจจะยืนยาวที่สุดในประเทศไทยในสมัยนี้ ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา และอยู่มา 6 แผ่นดิน ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จนถึงรัชกาลที่ 10 ซึ่งตามประวัติทวดตีบเกิดเมื่อ พ.ศ.2440 และขณะนี้ญาติได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดพุทธิการาม หรือวัดปลักกริมใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และจะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันอังคารที่ 21 มีนาคมนี้

 

แห่ขอช้อนงานศพ‘คุณทวดตีบ’เป็นสิริมงคล

 

            และที่เป็นปรากฏการณ์และไม่ค่อยเห็นกันมากนักในปัจจุบันคือการไปขอช้อนในงานศพของของคุณทวดตีบมาเป็นที่ระลึก และนำกลับไปเก็บไว้ที่บ้านหรือร้านค้าเพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อของคนโบราณที่สืบทอดกันมาว่า การนำช้อนของผู้ที่มีอายุยืนยาวตั้งแต่ 105 ปีขึ้นไปจะทำให้มีกินมีใช้และทำมาค้าขึ้น สุขภาพแข็งแรง แต่ปัจจุบันหาคนที่มีอายุยืนยาวหลักร้อยปีขึ้นไปยากมาก งานศพของทวดตีบซึ่งมีอายุมากถึง 120 ปี จึงเป็นงานศพแรกในยุคนี้ จึงมีผู้คนไปขอช้อนเป็นจำนวนมาก

 

แห่ขอช้อนงานศพ‘คุณทวดตีบ’เป็นสิริมงคล

 

            จากการเปิดเผยของนางผ่องศรี บูรณพันธ์ อายุ 86 ปี ลูกสาวของคุณทวดตีบ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า นับตั้งแต่เริ่มบำเพ็ญกุศลศพเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ช้อนที่ทำเป็นที่ระลึกแจกในงานศพหมดไปแล้ว 1,000 คัน โดยเฉพาะที่บ้านพักแทบไม่มีเหลือแล้ว และทางญาติเตรียมสั่งช้อนมาเพิ่มอีก 1,000 คัน เพื่อแจกให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีฌาปณกิจศพในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะไม่พอ เพราะผู้คนต้องการเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ช้อนที่ใช้ในงานศพก็มีคนแอบหยิบติดมือกลับไปนับ 100 คัน เช่นกันเพราะเชื่อว่าถ้าจะให้ดีจริงต้องเป็นช้อนที่ขโมยมาจากงานศพเท่านั้น ซึ่งต้องรอนับหลังจากเสร็จงานศพอีกว่าหายไปจำนวนเท่าไหร่

 

แห่ขอช้อนงานศพ‘คุณทวดตีบ’เป็นสิริมงคล

 

            นางผ่องศรี กล่าวว่า ผู้ที่มาขอช้อนในงานศพของทวดตีบ มีทั้งเครือข่ายญาติในจ.สงขลา จ.พัทลุง จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่ทราบข่าวและเดินทางมาที่วัดสอบถามเรื่องราวของทวดตีบอย่างต่อเนื่อง และร่วมทำบุญพร้อมกับขอช้อนไปเป็นที่ระลึกเช่นกัน ซึ่งญาติก็ยินดีให้ทุกคน เพื่อเป็นการทำบุญให้ทวดตีบร่วมกัน

 

แห่ขอช้อนงานศพ‘คุณทวดตีบ’เป็นสิริมงคล

 

            สำหรับในงานศพของทวดตีบ ญาติได้นำเกียรติบัตรที่รับการยกย่องและเชิดชูเกียรติบางส่วนมาตั้งไว้หน้าศพด้วย เช่น สมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประกาศเกียรติคุณผู้มีอายุ 100 ปีขึ้นไป เป็นผู้ที่รักษาสุขภาพและพลานามัยอย่างดีสมควรแก่การยกย่องและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้สูงอายุ ซึ่งมอบให้เมื่อปี 2557

 

แห่ขอช้อนงานศพ‘คุณทวดตีบ’เป็นสิริมงคล

 

            ส่วนพิธีฌาปนกิจศพทวดตีบ จะมีขึ้นในเวลาประมาณบ่ายโมง ของวันพรุ่งนี้(21 มี.ค.) ที่วัดพุทธิการาม หรือวัดปลักกริมใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ