ข่าว

ร้อนจัดพ่นสเปรย์ละอองน้ำให้ช้างคลายเครียด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปางช้างแม่แตงตั้งจุดพ่นสเปรย์ละลองน้ำให้ช้างคลายเครียด-งดนำช้างทำกิจกรรมหลังช่วง 14.00น.

 

                 นายบุญทา ไชยเลิศ เจ้าของปางช้างแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ในจังหวัดเชียงใหม่มีอากาศค่อนข้างร้อนจัดเฉลี่ย 37-39 องศาเซลเซียส ทางปางช้างแม่แตงได้ประกาศขอความร่วมมือจากเอเจนซี และนักท่องเที่ยวทั่วไป ที่สนใจจะเข้ามาดูช้าง และนั่งช้างที่มีรองรับกว่า 89เชือกนั้น จะให้บริการในช่วง 07.00-14.00 น. โดยเส้นทางที่นำช้างเดิน จะเดินทางแม่น้ำเป็นช่วงๆ อยู่แล้ว และเมื่อถึงช่วงพักของช้างนั้น ได้จัดเตรียมจุดพ่นสเปรย์ละอองน้ำให้กับช้างได้ผ่อนคลายจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดด้วย

                 ขณะเดียวกันได้มีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการปางช้างในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีกว่า 58 แห่ง เกี่ยวกับมาตรการดูแลสุขภาพช้างจำนวนกว่า 886 เชือก เพื่อดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และช่วยผ่อนคลายไม่ให้ช้างเกิดความเครียด โดยจะใช้มาตรฐานการดูแลช้างทุกกระบวนการภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็คสุขภาพ การให้น้ำดื่ม การนำช้างอาบน้ำด้วยการเพิ่มความถี่จากปกติวันละ2ครั้งเป็น 3-4 ครั้ง และฉีดน้ำในช่วงเวลากลางวัน และช่วงบ่าย

                 นายสราวุธ ใหม่จันทร์ ผู้จัดการปางช้างแม่สา จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปกติกิจกรรมดูช้าง-นั่งช้างจะสิ้นสุดที่เวลา 14.30 น.ของทุกวัน แต่ในช่วงของฤดูร้อนจะมีมาตรการดูแลสุขภาพของช้างเพิ่มขึ้น เพื่อคลายเครียดให้กับช้าง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มรอบการน้ำอาบช้าง และให้น้ำดื่มเพียงพอต่อความต้องการของช้าง และอาจจะมีพิเศษด้วยการทำหวานเย็นผลไม้ให้กับช้างด้วย
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ