ข่าว

“ปภ.” เผย “สระแก้ว” ประสบภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ปภ.” เผย สถานการณ์ภาพรวม ยังไม่เข้าขั้นแล้ง แจง ทำงานดักหน้ารับมือไว้แล้ว ชี้ ต้องทำความเข้าใจ เกษตรกรนาปรัง น้ำอุปโภคฯ ต้องมาก่อน

          14 มี.ค.60-นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ว่า ขณะนี้มีเพียง จ.สระแก้ว ที่ประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัย แต่โดยภาพรวมแล้วยังไม่ถือว่าแล้ง ทั้งนี้รัฐบาลมีการเตรียมการทั้งสำรวจแหล่งน้ำ เตรียมแผนการใช้น้ำ ที่สำคัญคือการทำความเข้าใจแก่ประชาชน ว่ารัฐบาลจะบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างไร ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้สำรวจแล้วว่าแหล่งต้นน้ำอยู่ที่ใด และจะใช้น้ำอย่างไรจึงจะเพียงพอ นอกจากนี้ ยังต้องทำความเข้าใจกับเกษตรกร โดยเฉพาะที่ทำนาปรัง เพราะเกรงว่าน้ำอาจไม่เพียงพอ โดยทางกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ข้อมูลส่วนนี้แก่เกษตรกรแล้ว ขณะที่กระทรวงมหาดไทยเองก็แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยทำความเข้าใจเช่นเดียวกัน

          “ขณะนี้เราเตรียมการรับมือภัยแล้งตามปฏิทิน เพราะรู้ว่าเวลานี้เข้าสู่ฤดูร้อน การขาดแคลนน้ำจะตามมา จึงต้องทำงานดักหน้าไว้ ไม่ต้องรอให้ภัยมาก่อนถึงจะทำ ส่วนภาพรวมน้ำในเขื่อน ทั้งหมด 34 แห่ง มีปริมาณน้ำมากกว่าปีที่ผ่านมา และต้องทำความเข้าใจกับประชาชน ว่าน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคต้องมาอันดับ 1” นายฉัตรชัย กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ