ข่าว

เชิญคู่ขัดแย้งโรงไฟฟ้าชีวมวล-สิ่งแวดล้อมร่วมเวทีปรองดอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯสระแก้วประกาศเชิญชวนตัวแทน 4 กลุ่ม ร่วมเวทีแสดงความเห็นสร้างความสามัคคีปรองดอง 16-17 มี.ค. ดึงกลุ่มต้านโรงไฟฟ้าชีวมวล-สิ่งแวดล้อม เผชิญหน้าหวังลดขัดแย้ง

 

            เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2560 นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จังหวัดสระแก้วได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดเวทีแสดงความคิดเห็น เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง จากกลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่ม ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว โดยแต่ละกลุ่มจะต้องส่งตัวแทนกลุ่มละ 1 คน เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่มต่าง ๆ ได้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น ระหว่างวันที่ 16-17 มีนาคม 2560 นี้ อย่างเป็นอิสระ เสรี ปราศจากการครอบงำ และเป็นข้อมูลเชิงสร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยทั้่ง 4  กลุ่มต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ประกอบด้วย กลุ่มการเมืองท้องถิ่น ได้แก่ กลุ่มสนับสนุนพรรคการเมือง กลุ่มทางการเมือง กลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น และกลุ่มแกนนำมวลชนทางการเมือง ฯลฯ สามารถเข้าให้ความคิดเห็นในวันที่ 16 มีนาคม 2560 ช่วง 09.00-12.00 น. ที่ห้องประชุมสระแก้ว ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว

            ส่วนช่วงบ่าย จะเป็นกลุ่มนักวิชาการ นักศึกษา สื่อมวลชน กลุ่มองค์กรภาคประชาสังคม (CSOs) และกลุ่มพัฒนาเอกชน (NGOs) กลุ่มที่มีอุดมการณ์ทางการเมือง นอกจากนั้น ในวันถัดไป (17 มี.ค.) จะเปิดโอกาสให้ กลุ่มข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พนักงาน-รัฐวิสาหกิจ หอการค้า กลุ่มองค์กรที่ทำงานร่วมกับส่วนราชการเข้าแสดงความคิดเห็นในช่วงเช้า และภาคบ่าย ก็จะเป็นกลุ่มผู้นำชุมชน ผู้นำจิตวิญญาณ ชาวบ้านทั่วไป กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น กลุ่มคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง กลุ่มคนในท้องถิ่นที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการของรัฐ กลุ่มสาขาอาชีพ ฯลฯ

 

เชิญคู่ขัดแย้งโรงไฟฟ้าชีวมวล-สิ่งแวดล้อมร่วมเวทีปรองดอง

 

            ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ยังระบุอีกว่า สำหรับการเข้าร่วมให้ความคิดเห็น เพื่อความสามัคคีปรองดอง กลุ่มที่มีความประสงค์จะส่งตัวแทนเข้าร่วมฯ จะต้องเป็นตัวแทนของกลุ่มระดับจังหวัด มีพื้นที่ภายในจังหวัดสระแก้วและต้องมีหลักฐานหรือมีข้อมูลที่แสดงว่า เป็นตัวแทนกลุ่ม ๆ ละ 1 คน โดยแจ้งความจำนงค์ได้ที่ ที่ทำการปกครองอำเภอทุกอำเภอไปจนถึงวันที่ 14 มี.ค.นี้ โดยมีประเด็นตัวแทนกลุ่ม 10 หัวข้อหลัก ประกอบด้วย ด้านการเมือง ด้านความเหลื่อมล้ำ กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ด้านสังคม ด้านสื่อสารมวลชน ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านการต่างประเทศ ด้านการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น และด้านการปฏิรูป

 

เชิญคู่ขัดแย้งโรงไฟฟ้าชีวมวล-สิ่งแวดล้อมร่วมเวทีปรองดอง

 

            ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายปฏิรูปประเทศและสร้างความสามัคคีปรองดอง ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่มีความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการมีส่วนร่วม เพื่อให้กระบวนการสร้างความสามัคคีปรองดองบรรลุผล และหวังให้ทุกฝ่ายก้าวข้ามความขัดแย้ง แล้วร่วมกันวางแนวทางพัฒนาประเทศ พัฒนาจังหวัดในด้านต่าง ๆ ร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติให้สำเร็จในระยะ 20 ปี โดยมีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสระแก้ว เป็นฝ่ายรวบรวมสรุปรายงาน เสนอผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 และคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองต่อไป

 

เชิญคู่ขัดแย้งโรงไฟฟ้าชีวมวล-สิ่งแวดล้อมร่วมเวทีปรองดอง

 

            อย่างไรก็ตาม มีรายงานแจ้งว่า นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการด่วนไปยังอำเภอวังสมบูรณ์ ให้เชิญตัวแทนชาวบ้านและกลุ่มผู้ขัดแย้ง จากโครงการขยายการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 60 เมกกะวัตต์ ในพื้นที่ ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว อาทิ น.ส.กนกกาญจน์ วงษ์ชัยยะ และ นายอำนวย ทงก๊ก อดีตกำนันคนดังและประธานที่ปรึกษาสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น อ.วังสมบูรณ์ ให้เข้าร่วมเวทีนี้ในกลุ่มที่ 4 กลุ่มผู้นำชุมชน ผู้นำจิตวิญญาณ ชาวบ้านทั่วไป กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น กลุ่มคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง กลุ่มคนในท้องถิ่นที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการของรัฐ กลุ่มสาขาอาชีพ ฯลฯ ให้เข้าร่วมพร้อมกับ ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดสระแก้วด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ