ข่าว

รองผวจ.ปทุมฯยืนยันหากเกษตรร่วมมือกันมีน้ำใช้พอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุกภาคส่วนตื่นตัวรับภัยแล้ง รองผวจ.ปทุมฯ ยืนยันหากเกษตรร่วมมือกันมีน้ำใช้พ

          ปทุมธานี-เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 12 มี.ค.60 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามสถานการณ์การการเตรียมความพร้อม โดยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ชี้แจงการใช้น้ำอย่างมีคุณค่าและยืนยันจังหวัดปทุมธานีจะสามารถบริหารการจัดการน้ำในช่วงภัยแล้ง ให้เพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคได้จนถึงหน้าฝน

รองผวจ.ปทุมฯยืนยันหากเกษตรร่วมมือกันมีน้ำใช้พอ

           ตลอดคลองซอยต่างๆจะพบว่าบนผิวน้ำเริ่มมีคราบสนิมสีน้ำตาลซึ่งมักจะเกิดในช่วงที่มีอากาศร้อน โดยจังหวัดปทุมธานี และชลประทานจังหวัดปทุมธานีได้ตรวจสอบระดับน้ำ และรักษาระดับน้ำให้เพียงพอแก่การรักษาสภาพระบบนิเวศร่วมถึงรักษาคันคลองและถนนเลียบคลองไม่ให้ทรุดเพิ่ม พร้อมประชาสัมพันธ์การใช้น้ำแก่เกษตรกรให้ทำเพียงนาปีส่วนนาปรังให้ทำได้เพียงรอบเดียว

รองผวจ.ปทุมฯยืนยันหากเกษตรร่วมมือกันมีน้ำใช้พอ

         ด้านนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดปทุมธานีได้ประชาสัมพันธ์ชี้แจง  ทำความตกลงกับผู้ใช้น้ำ โดยเฉพาะภาคเกษตรกรรม นาปีต้องทำได้ ส่วนนาปรังต้องทำได้อย่างน้อย 1 ครั้ง โดยเกษตรกรได้ลงมือทำนาไปแล้ว ส่วนในเรื่องกรณีที่จะทำนาปรังครั้งที่ 2 หรือ 3 นั้น คงต้องบอกว่า เกษตรกรยังไม่สามารถทำได้ ซึ่งในบางพื้นที่ไม่สามารถให้น้ำในการทำนาปรังรอบ 2 เกษตรกรต้องไม่ฝืนทำ

รองผวจ.ปทุมฯยืนยันหากเกษตรร่วมมือกันมีน้ำใช้พอ

          รองผู้ว่าฯปทุมธานี กล่าวอีกว่า หากเกษตรกรเข้าใจตรงกันและไม่ฝืนปฏิบัติ หรือทำอะไรที่เกินกว่าน้ำต้นทุนที่เรามี จังหวัดปทุมธานีมั่นใจว่าเกษตรกรจะไม่เสียหาย นาปีมีน้ำแน่นอน ส่วนนาปรังรอบแรกเกษตรกรได้ทำไปแล้ว โดยสามารถใช้น้ำจนเกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวได้ ส่วนจะทำนาปรังรอบสองนั้นเป็นไปได้ยาก จะทำให้ไปกระทบภาคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นภาคอุปโภคบริโภค หรือการรักษาระบบนิเวศทางน้ำ

รองผวจ.ปทุมฯยืนยันหากเกษตรร่วมมือกันมีน้ำใช้พอ

          "ช่วงนี้เริ่มจะเข้าหน้าแล้งแล้ว ปริมาณน้ำในคลองต่างๆยังมีเพียงพอแก่ผู้ใช้น้ำ แต่เราก็ต้องพึ่งระวังในการใช้น้ำ เพื่อให้น้ำต้นทุนเพียงพอแก่ประชาชนผู้ใช้น้ำ ทั้งนี้จังหวัดปทุมธานีมั่นใจว่าเราสามารถบริหารการจัดการน้ำในช่วงภัยแล้งเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคได้จนถึงฝนมา"นายนิรัตน์ กล่าวในที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ