ข่าว

ยุติ!! “ปิดล้อม” ธรรมกาย เตรียมเลิก ม.44

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุติปฏิบัติการค้นธรรมกาย ดีเอสไอพร้อมเสนอยกเลิกพื้นที่ควบคุม

            

            10 มี.ค. 60 - ยุติปฏิบัติการค้นธรรมกาย ค้นละเอียดไม่พบตัว"ธัมมชโย" ตามจับภายในอายุความ 15 ปี แต่ยังคงกำลังบางส่วนดูแลรอบวัดป้องกันมือที่สามขณะที่ธรรมกายร่วมมือยกเลิกระดมมวลชน ปรับพื้นที่รอบอาคารบุญรักษา ดีเอสไอพร้อมเสนอยกเลิกพื้นที่ควบคุม

            สภ.คลองหลวง. ศูนย์ปฏิบัติการร่วมในคดีพิเศษที่ 27/2559 - 10 มี..60 ...ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพืเศษ (ดีเอสไอ) นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ร่วมกันแถลงผลการตรวจค้นวัดพระธรรมกายตลอด 23 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ..-10 มี.ค โดยพ...ไพสิฐ. กล่าวว่า ความเสียหายจากสหกรณ์คลองจั่นมีจำนวนมหาศาล กว่า 12,000 ล้านบาท มีผู้เสียหายกว่า 50,000 คน การเข้าค้นตามกฎหมายปกติ 2 ครั้งไม่สามารถดำเนินการได้ จึงมีความจำเป็นต้องใช้มาตรการพิเศษ ในการตรวจค้นวันที่ 16-18 .. รวม 3 วัน มีปัญหาอุปสรรคจากลูกศิษย์ทำให้เกิดความถามว่าตรวจละเอียดหรือไม่ จึงจำเป็นต้องขอตรวจค้นอีก

            พ...ไพสิฐ กล่าวว่า เจ้าคณะจังหวัดปทุมฯได้เข้าชี้แจงเหตุผลความจำเป็นกับทางวัดธรรมกาย ทำให้สามารถเข้าตรวจค้นโซนเอ โซนบี และอาคารบุญรักษา ทั้ง 3 โซนไม่พบบุคคลตามหมายจับ ซึ่งจะต้อง ดำเนินการติดตามตัวภายในอายุความ 15 ปี ทั้งตำรวจและดีเอสไอร่วมจัดชุดติดตาม ขณะที่ตม.ยังไม่พบข้อมูลการออกนอกประเทศของพระธัมมชโย

            ส่วนการชุมนุมที่ตลาดกลางคลองหลวงจะเลิกวันนี้ ทางวัดธรรมกายยกเลิกกิจกรรมระดมคนมาสวดมนต์และคัดค้านกฎหมายต่างๆ สำหรับอาคารบุญรักษาก็จะปรับพื้นคืนให้สู่สภาพเดิม ขณะนี้เจ้าหน้าที่จะคงกำลังรักษาความปลอดภัยหน้าประตูและพื้นที่รอบนอก เนื่องจากตลอด 20 วัน พบบุคคลแกนนำเคลื่อนไหวเข้ามาในพื้นที่ จึงต้องคงกำลังบางส่วนเพื่อ ป้องกันมือที่สามเข้ามาก่อเหตุ

            พ...ไพสิฐ กล่าวอีกว่า ผลการดำเนินการตลอด 23 วัน มีการดำเนินคดีอาญากับผู้ฝ่าฝืนคำสั่งคสช.รวม 43คดี มีคำสั่งเรียกบุคคลเข้ารายงานตัว 316 ราย ออกหมายเรียก 80 ราย

            ดีเอสไอขอ วิงวอนให้พระธัมมชโยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เจ้าหน้าที่ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง แต่ต้องทำหน้าที่ตามกฎหมาย ใครทำผิดต้องไปต่อสู้คดีว่ากันในศาล ดีเอสไอปฏิบัติหน้าที่ด้วยความละมุนละม่อม ไม่ใช้อาวุธ จนทางวัดให้ความร่วมมือ คืนพื้นที่กลับสู่สภาพเดิม”

            "มาตรา 44 เรื่องการควบคุมพื้นที่ เมื่อทุกอย่างกลับคืนสภาพปกติ ดีเอสไอจะเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อเสนอต่อไปยังรัฐบาล ให้ยกเลิกประกาศพื้นที่ควบคุม จากนี้คณะสงฆ์ พศ. และจังหวัดปทุมธานีจะเข้าไปดูแลความเรียบร้อยภายในวัดธรรมกาย พระสงฆ์สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้ตามปกติแต่ห้ามปลุกระดมคน”

            สำหรับดีเอสไอได้พิสูจน์ทราบแล้วว่าพระธัมมชโยไม่ได้ป่วยและสามารถเคลื่อนย้ายเดินทางได้ แต่เจตนาไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยการตรวจค้นไม่พบต้วผู้ต้องหาตามหมายจับ หลังจากนี้ดีเอสไอมีหน้าที่ต้องติดตามข้อมูลการข่าวเพื่อจับกุมตัวมาดำเนินคดีภายในอายุความ" ...ไพสิฐ กล่าว

            ด้านพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า คณะสงฆ์ได้รับมอบหมายจากเจ้าคณะใหญ่หนกลางให้สนับสนุนดีเอสไอตามลำดับจนถึงวันนี้ และเป็นครั้งแรกที่ใช้พระวินยาธิการหรือตำรวจพระมาปฏิบัติหน้าที่ ช่วยตรวจค้นบุคคลที่ทางราชการต้องการพบตัว เป็นสิ่งที่น่าโมทนาอย่างยิ่ง ผลการตรวจค้นไม่พบตัวบุคคลที่ต้องการพบ            "อาตมาขอชี้แจงว่าต้องทำหน้าที่เพราะคำสั่งคสช.ที่ 5/2560 บังคับให้อธิบดีดีเอสไอมีอำนาจสั่งการให้พระสังฆาธิการร่วมปฏิบัติงาน ชี้ให้เห็นว่าพระสงฆ์ทั้งปวงอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ พระสงฆ์ต้องเอื้อเฟื้อต่อกฎหมาย เมื่อมีปัญหาคณะสงฆ์จะเข้ามาจัดการให้เกิดความเรียบร้อยดีงาม เพื่อให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ สิ่งใดผิดกฎหมายต้องแก้ไขให้ถูกต้อง นอกจากนี้เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ยังแต่งตั้งนายสมศักดิ์ โตรักษา มาร่วมปฏิบัติการด้วย” เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ